Tin tức

Thiết bị thông minh - Fate

Người cao tuổi nếu sơ ý bị trượt ngã sẽ rất khó bình phục, trong trường hợp nghiêm trọng có thể để lại nhiều di chứng nặng nề hay dẫn đến tử vong. Để hạn chế tình trạng này, các nhà khoa học thuộc Trường Đại học bách khoa Catalonia (Tây Ban Nha) đã phát minh ra một thiết bị thông minh có tên gọiFate giúp phát đi những tín hiệu liên lạc sớm với dịch vụ khẩn cấp hoặc các cơ sở y tế trong trường hợp người già bị té ngã hoặc gặp những sự cố gây thương tích tương tự.

Thiết bị thông minh - Fate

Fate được đeo vòng quanh thắt lưng. Nó có nhiều cảm biến giúp phát hiện những chuyển động giống như một cú ngã và sử dụng công nghệ không dây để ghi lại vị trí của người dùng sau đó sẽ tự động thông báo ngay lập tức cho dịch vụ cứu hộ.

Fate sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ được áp dụng trong túi khí trong ô tô, với nguyên lý chính là nguyên lý cảm biến giao tốc. Thiết bị này đã được áp dụng thí điểm tại Tây Ban Nha, Italy và Ailen đối với hàng chục tình nguyện viên.

Kết quả ban đầu cho thấy, Fate đều đưa ra hầu hết cảnh báo kịp thời; ưu việt hơn các thiết bị báo ngã có sẵn trên thị trường ở chỗ, khi sử dụng, người dùng không phải ấn nút liên lạc với dịch vụ cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, thiết bị vẫn cần phải cải thiện thêm khi các nhóm cứu hộ báo cáo nó quá nhạy cảm và đôi khi nhầm lẫn giữa sự di chuyển đột ngột với một cú ngã.

Bà Merce Benet, 72 tuổi, người tham gia thử nghiệm cho biết: “Tôi cảm thấy an toàn vì hầu như tôi ở nhà một mình cả ngày. Và trong thời gian đó nếu bị ngã tôi sẽ phải chờ đợi một ai đó tới giúp. Sử dụng thiết bị này khiến tôi an tâm hơn rất nhiều”.

Theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 30% số người trên 65 tuổi bị té ngã. Các nhà nghiên cứu hy vọng, thiết bị Fate sẽ giúp người già nhận được hỗ trợ trong sớm nhất từ đó tránh được các nguy cơ rủi ro đối với sức khỏe.

Nguồn: khoahoc.com.vn

hỗ trợ trực tuyến

Tin tức & Sự kiện

  • Online: 1
  • Lượt truy cập: 20415

Sản phẩm khuyến mãi