Điện tử - Viễn thông - Tự động hóa

Máy đánh suốt sợi tự động

11/09/2014
Anh Trần Huy Quang từng theo học nghề sửa chữa ô tô tại Trường Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã mày mò nghiên cứu, lắp ráp thành công máy đánh suốt sợi chạy bằng động cơ từ máy bơm nước với sáu con suốt, tự động se sợi đạt năng suất 30 suốt/ phút.
 
Máy đánh suốt sợi tự động

Máy đánh suốt sợi này giúp tăng năng suất lao động lên sáu lần mà chất lượng vải vẫn không thay đổi. Do cơ chế hoạt động đơn giản, một người có thể trông tới năm máy, khác hẳn cách làm truyền thống một người dệt vải cần một người đánh suốt với năng suất 2 phút mới được một suốt. Làm công việc này thì việc chảy máu tay là chuyện thường gặp do sợi đánh vào tay. Mà mỗi người chỉ dệt được từ 30-35 m vải/ ngày", anh Quang cho biết.

Thiết kế nhỏ gọn, máy đánh suốt sợi này chỉ có giá thành 1,7 triệu đồng và rất dễ thay thế các bộ phận hỏng hóc do được lắp ráp từ những vật liệu dễ kiếm như phụ tùng xe đạp, máy bơm nước cũ. Trong khi đó, loại máy ngoại có năng suất cao chỉ thích hợp với mô hình công ty do kích thước lớn, giá cao từ 40 đến 50 triệu đồng/máy.

Để phục vụ bà con làng nghề về dệt vải, anh Quang đã mở hẳn xưởng chế tạo loại máy này và nhiều loại máy khác. Đến nay, khoảng 5.000 – 6.000 máy đánh suốt của anh đã xuất xưởng đến nhiều vùng trên cả nước. Sáng chế của anh Trần Huy Quang đã được trao giải khuyến khích hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc 2011, bằng khen giải thưởng sáng tạo Khoa học kỹ thuật toàn quốc 2010 trước khi tham gia chương trình Sáng tạo Việt 2013. 
Nguồn: Tia sáng

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo