Giới thiệu

CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN 189

Địa chỉ:

Khu công nghiệp Đình Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng

Điện thoại:

031.397 9706

Fax:

031.397 9709

Email:

cty189@vnn.vn

Website:

189shipbuilding.com.vn

I. Thông tin chung

1. Tên doanh nghiệp: Công ty TNHH một thành viên 189

2. Tên giao dịch: 189 One Member Limited Liability Company

3. Tên viết tắt: Công ty 189 – 189 Company

4. Năm thành lập: 1989

5. Địa chỉ: Khu công nghiệp Đình Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

- Điện thoại: (031) 3979.706; (031) 3979.708

- Fax: (031) 3979709; (031) 3876.035

- E-mail:cty189@vnn.vn

- Website:189shipbuilding.com.vn

6. Giám đốc doanh nghiệp: Đào Đức Hạnh

- Điện thoại: (031) 3979.706

- Fax: (031) 3979.709; (031) 3876.035

- E-mail:cty189@vnn.vn

II. Quá trình hình thành và phát triển

Công ty TNHH một thành viên 189/Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (đơn vị chủ quản cũ: Quân Khu Ba) thuộc Bộ quốc phòng tiền thân là Xưởng 10B Công binh trực thuộc Bộ Tham Mưu Quân khu 3, với chức năng nhiệm vụ: Gia công cơ khí, sửa chữa khí tài phục vụ sẵn sàng chiến đấu. Tháng 01/1989, Xưởng 10B Công binh đổi tên thành Xí nghiệp 189 và chuyển từ đơn vị sẵn sàng phục vụ chiến đấu sang đơn vị hạch toán kinh doanh với chức năng: Sửa chữa, đóng mới các phương tiện thủy, bộ, dịch vụ vật tư kim khí phục vụ đóng tàu.

Hiện nay, Công ty là một trong những nhà sửa chữa và đóng mới tàu thuyền có uy tín trong ngành công nghiệp đóng tàu Việt nam. Trụ sở làm việc và nhà xưởng sản xuất nằm trên 02 cơ sở:

Cơ sở 1: Khu Công nghiệp Đình Vũ, phường Đông Hải 2, Hải An, thành phố Hải Phòng (diện tích 32,4 ha).

Cơ sở 2: Số 27 – Trường Chinh, Kiến An, Hải Phòng (diện tích 3.2 ha).

Thị trường chính của Công ty là các cơ quan, doanh nghiệp có tàu sửa chữa và đóng mới. Các sản phẩm tàu cao cấp đang chiếm lĩnh được thị trường thuộc khối lực lượng an ninh quốc phòng, lực lượng cứu hộ, cứu nạn và các đơn vị vận tải thương mại.

Trong năm đầu hoạt động, Công ty 189 đã sửa chữa hàng chục lượt tàu thuyền cỡ vừa và nhỏ, đóng mới 5 chiếc tàu các loại như tầu tuần tra vỏ thép, tàu quân sự .. . và tàu hàng quân sự, dân sự;

- Năm 1995, Công ty đã đóng mới 15 tàu vận tải từ 150 – 400 T; 3 tàu du lịch có sức chở tới 100 khách; 5 tàu tuần tra công suất từ 250 – 600 CV và sửa chữa 20 lượt tàu vận tải từ 150 T – 400 T;

- Năm 1996, các loại sản phẩm này tăng tới 17 chiếc với chất lượng cao và có tên tuổi trong ngành đóng tàu Việt nam.

- Năm 1996, đã đánh dấu mốc son lịch sử khi Công ty 189 chế tạo thành công tàu tuần tra cao cấp Hải Âu và tàu đổ bộ mang tên Hùng Vương 01 – Sản phẩm được chế thử lần đầu tiên ở Việt nam và đóng mới sản phẩm tàu cá HQ798 dài 38 m, tàu cá HQ 798 đã thực sự đạt trình độ nghệ thuật cao trong công nghiệp tàu cá được thiết kế trang nhã và hiện đại, trang trí nội thất cao cấp.

Là một bước đột phá trong công nghệ đóng tàu cao tốc vỏ hợp kim nhôm ở Việt Nam, năm 1997, Công ty 189 chế tạo thành công tàu tuần tra cao tốc vỏ nhôm mang ký hiệu ST 112 cho Bộ Tư Lệnh Bộ đội Biên Phòng.

Theo sau sản phẩm tàu hợp kim nhôm ST112, năm 1997, Công ty  chế tạo hàng loạt xuồng cao tốc vỏ hợp kim nhôm mang ký hiệu thiết kế ST450, ST520, ST660, ST570, ST700, ST650, ST750, ST750-CN, ST750CNX, ST737, ST850, ST880, ST900, ST920, ST1200, ST740, SD530, SD420 cho Các Bộ và các ngành để phục vụ cho các chương trình kiểm tra phòng chống bão lụt, tuần tra, cứu hộ cứu nạn, đổ bộ và du lịch. Tất cả sản phẩm trên đã được kiểm nghiệm qua thực tế khai thác sử dụng, được các Quan khách và thị trường đánh giá cao về chất lượng và tính năng sử dụng.

Không chỉ thành công trong việc chế tạo các sản phẩm xuồng cao tốc vỏ hợp kim nhôm, Công ty 189 còn thành công trong việc chế tạo hàng loạt tàu tuần tra quân sự tiên tiến (tàu tuần tra ST126 của Bộ Công an, tàu tuần tra ST112 của Bộ đội Biên phòng, tàu tuần tra DS197 của Tổng cục Hải quan, tàu tuần tra ST146 của Biên phòng …), tàu chở khách (tàu KT01 của Huyện đảo Cô Tô, tàu vỏ hợp kim nhôm cao tốc 100 khách Bạch Long (ST138) của Ban QLDA Bạch Long Vĩ…) và hàng loạt các loại tàu khác như tàu đo đạc địa chính, tàu khảo sát thuỷ văn…

Năm 2001, đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của Công ty 189 bằng việc Công ty  đã chế tạo thành công tàu cảnh sát biển cao tốc vỏ hợp kim nhôm mang ký hiệu thiết kế TT120 cho lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam – đây là tàu tuần tra cao tốc vỏ hợp kim nhôm có giá trị và qui mô lớn được đóng lắp tại Việt Nam và sản phẩm tàu TT120 đã được Thủ trưởng Bộ và các cơ quan chức năng đánh giá cao cả về chất lượng, thẩm mỹ và đáp ứng được các tính năng kỹ chiến thuật được duyệt (hiện nay Công ty  đã xuất xưởng được đến chiếc tàu thứ 8).

Không chỉ thành công trong lĩnh vực đóng tàu tuần tra cao tốc phục vụ công tác quốc phòng, trong lĩnh vực đóng mới tàu khách, tàu du lịch, tàu công vụ cao tốc vỏ hợp kim nhôm, Công ty 189 cũng đã thực hiện rất thành công và hiệu quả. Hiện nay, Công ty  đã xuất xưởng hàng loạt tàu, xuồng du lịch – chở khách, tàu công vụ cao tốc vỏ hợp kim nhôm như tàu chở khách ST880, ST1500, ST138, ST166-1&2, ST1600, ST1650-1&2, ST155, K103, ST176, ST196, ST182, ST1360, 1706… những sản phẩm này đã được kiểm nghiệm qua thực tế khai thác và được khách hàng đánh giá cao.

Lại một lần nữa khẳng định sự đi đầu và giám nghĩ, giám làm của Công ty 189 trong công nghệ đóng tàu. Sau gần 1 năm thi công, tháng 11/2003, tàu khách hai thân vỏ hợp kim nhôm mang ký hiệu thiết kế ST180 lao nhanh trên vùng biển Cát Bà – Long Châu với vận tốc 33 hải lý/giờ. Tàu ST180 ra đời là một mốc son của công nghệ đóng tàu của Việt Nam lần đầu tiên đã chế tạo thành công tàu hai thân – tàu ST180. Tàu đã đạt Huy chương vàng tại Triển lãm Quốc tế công nghiệp đóng tàu hàng hải và vận tải Việt Nam (năm 2004). Tàu có chiều dài 33,3mét, chiều rộng 9,3 mét, khoảng cách giữa hai thân 6,2 mét, sức chở 250 hành khách. Tàu thực hiện nhiệm vụ chuyên chở khách tuyến Rạch Giá – Phú Quốc. Tàu được lắp 02 máy chính MTU 12V4000 M 70. Công suất máy chính: 02 x 2.366 HP (02 x 1.740 KW). Khi được lắp đặt 02 máy với công suất như trên, tàu có thể hoạt động với tốc độ cao, ổn định trên vùng biển lớn.

Với việc liên tục nâng cao trình độ công nghệ, dây chuyền sản xuất, nắm bắt nhu cầu thị trường, Công ty 189 luôn tìm tòi và phát triển để cho ra đời những sản phẩm mới với nhiều tính năng khác nhau như xuồng cấp cứu SF446, SF540 chuyên dùng để lắp đặt trên tàu chạy tuyến quốc tế, xuồng đổ bộ đệm khí SD460 có thể hoạt động trên các vùng nước nông, bãi cát… Việc cho ra đời sản phẩm này đã giảm số lượng xuồng cấp cứu phải nhập khẩu ở thị trường trong nước và mở ra một lĩnh vực mới về việc thiết kế, chế tạo các loại tàu đổ bộ đệm khí phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng – an ninh.

Không ngừng đổi mới và phát triển, Công ty tiếp tục triển khai thi công đóng mới các sản phẩm tàu quân sự mới: Tàu chỉ huy huấn luyện chiến đấu ST250 của Bộ Tư lệnh Hải quân (năm 2005 – 2006); Tàu tuần tiễu kết hợp chở quân ST194-1 của Bộ Tư lệnh Quân khu 3 (2005 – 2006), tàu ST 194-2 của Bộ Chỉ huy quân sự – Quân khu 9 (2006 – 2007), tàu ST 176A của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh – Quân khu 3 (2006 – 2007); năm 2008, Công ty đã được Bộ Quốc phòng và Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tin tưởng chỉ định thầu đóng thêm 02 tàu ST112…

Hơn thế nữa, cùng với tinh thần đoàn kết nhất trí cao, sự phấn đấu không biết mệt mỏi của toàn thể các cán bộ – chiến sỹ trong toàn Công ty, với sự chỉ đạo sâu sắc của Thủ trưởng và các cơ quan chức năng trong Tổng cục, năm 2006, Công ty 189 hoàn toàn tự hào và tin tưởng tiếp tục thi công đóng mới loại sản phẩm tàu đầu tiên ở Việt Nam. Tàu cứu nạn tự phục hồi cân bằng vỏ hợp kim nhôm ST168 của Bộ Tư lệnh Hải quân đã được những bàn tay và khối óc của các cán bộ chiến sỹ trong toàn Công ty đang khẩn trương thi công với quyết tâm lớn phải hoàn thành trong năm 2007. Tàu được thiết kế đặc biệt phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên vùng biển Việt Nam trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt: gió tới cấp 11, sóng tới cấp 8. Khi bị lật úp, tàu có khả năng tự phục hồi về trạng thái cân bằng và hoạt động bình thường. Tàu có thể tự liên lạc với các máy bay bằng các trang thiết bị thông tin hàng hải và thực hiện tìm kiếm cứu hộ trên biển,…

Năm 2004, Công ty được Thủ trưởng Bộ quốc phòng tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện dự án đầu tư “Xây dựng Trung tâm đóng tàu quân sự miền Bắc” tại bán đảo Đình vũ với tổng vốn đầu tư xây dựng trên 600 tỷ đồng và diện tích mặt bằng là 32,4 ha. Công ty có thể thi công đóng mới và sửa chữa tàu chiến đấu từ 100 đến 500 tấn, tàu vận tải quân sự từ 1.000 đến 3.000 tấn và các tàu vận tải dân sự tới 10.000 tấn.

Từ quý 4/2007, dự án đang hoàn thiện giai đoạn 1 và bắt đầu triển khai thi công đóng tàu: 04 tàu hàng xuất khẩu 2600 tấn cho Hà Lan; 02 du thuyền năm sao KT29 đóng mới cho Công ty Du thuyền BHAYA; và thi công xuất khẩu nhiều sản phẩm khác: du thuyền vỏ nhôm hai thân cao cấp CT100 cho Pháp, 02 tàu FCS 3307 cho Hà Lan, xuồng cao tốc cho Singapore, 02 du thuyền vỏ nhôm hai thân RFF135 cho Thụy Điển…

Năm 2009, công ty tròn 20 tuổi, bằng hàng loạt những thành công trong quá trình phấn đấu trưởng thành và phát triển, công ty 189 đã vinh dự được nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Năm 2010 Công ty đã triển khai đóng mới tàu chở quân K122 và tàu quân y K123 cho Bộ Tư lệnh Hải quân với qui mô lớn, dự kiến sẽ bàn giao tàu vào cuối năm 2011.

Đầu năm 2011 vừa qua, công ty đã vinh dự được Bộ Quốc Phòng tin tưởng giao nhiệm vụ đóng mới tàu tìm kiếm cứu nạn đa năng cho Cảnh sát biển Việt Nam. Đây là con tàu có quy mô lớn nhất từ trước tới nay được đóng mới cho quân đội nhân dân Việt Nam, Tàu có sân đỗ cho máy bay trực thăng, tàu có tốc độ cao, được lắp đặt các máy móc thiết bị hiện đại nhất. Dự kiến tàu sẽ được nghiệm thu, đưa vào sử dụng trong quý 2 năm 2012 và sẽ góp phần vào việc cứu nạn trên biển, hỗ trợ Ngư dân và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trên biển.

 Hiện nay, cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu tại Đình Vũ đáp ứng đầy đủ các mục tiêu đóng mới và sửa chữa các tàu quân sự hiện đại có trọng tải tới 2.000 tấn phục vụ cho quân đội; cùng với đội ngũ cán bộ – công nhân kỹ thuật lành nghề, các hệ thống nhà xưởng và máy móc thiết bị hiện đại (sàn nâng 2.500T có thể nâng tàu có trọng tải tới 7.000 tấn, cầu tàu 10.000 tấn, các máy móc thiết bị thi công chuyên dùng được nhập khẩu từ các nước tiên tiến…), chắc chắn Công ty 189 có đủ khả năng thực hiện thành công các dự án đóng tàu phục vụ cho Quốc phòng – An ninh được duyệt, đồng thời Công ty có nhiều lợi thế trong quá trình hội nhập, phát triển và thi công các tàu dân sự.

* Hệ thống quản lý chất lượng: ISO 9001 :2008 :

Hệ thống quản lý chất lượng của Công ty 189 được hai cơ quan là DNV và QUACERT chứng nhận.

Tận dụng khả năng sẵn có về trang thiết bị máy móc, đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân lành nghề. Hiện tại, Công ty  có thể thực hiện đóng mới:

- Tàu biển có trọng tải 1000 đến 5000 tấn    : 1-2 chiếc/năm ;

- Tàu biển vận tải có trọng tải dưới 1000 tấn: 1-2 chiếc/năm ;

- Tầu tuần tra, tàu khách cao tốc                : 1-2 chiếc/ năm ;

- Các loại ca nô cao tốc vỏ hợp kim nhôm     : 150 chiếc/năm;

- Sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ cho 50 lượt tàu các loại/năm.

Ngoài hoạt động đóng mới và sửa chữa phương tiện giao thông thuỷ, Công ty 189 còn là một doanh nghiệp xuất nhập khẩu và kinh doanh các loại vật tư kim khí, trang thiết bị tàu thuỷ, vật liệu cao cấp để chế tạo các thiết bị tàu thuỷ như nội thất và các chi tiết cơ khí, phun xốp bằng công nghệ tiên tiến.

Công ty 189 là một doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng hàng năm rất cao (Khoảng 30%). Công ty đã hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả và lợi nhuận cao.

Đặc biệt Công ty  chú trọng vào đào tạo con người:

Trong ngành công nghệ nhôm và thép 100% công nhân đã qua đào tạo, được Đăng kiểm BV, GL, LR…và Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng chỉ trong đó có 06 công nhân đã được đào tạo tại Học viện công nghệ cải tiến công nghệ Thái – Pháp.

Công ty có đội ngũ công nhân lành nghề (trên 680 công nhân) trong đó có đến 550 công nhân có trình độ trung cấp chuyên nghiệp đóng tàu.

Lực lượng cán bộ kỹ thuật gồm 60 kỹ sư điều hành được đào tạo trong và ngoài nước. Ngoài ra, Công ty còn có đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên viên giúp việc năng động, nhiệt tình, sáng tạo, có trình độ đại học.

Bộ máy lãnh đạo gọn nhẹ cùng với hệ thống quản lý hợp lý. Thực tế để đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của ngành công nghiệp đóng tầu Việt nam Công ty không ngừng cải tiến công nghệ đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư chiều sâu để tăng năng lực sản xuất như: nâng cấp các trang thiết bị Công ty, xây dựng nhà xưởng hiện đại có mái che, cầu trục , cầu cảng , triền đà và cử cán bộ , công nhân đi đào tạo trong nước và nước ngoài. Mục đích không chỉ đạt những tiêu chuẩn và quy định của ngành đóng tàu Việt nam mà còn đảm bảo thành công và hiệu quả cho mỗi con tàu.

Hiện nay, Công ty đã hoàn thiện các dây chuyền sản xuất các thiết bị, chi tiết độc lập cho tàu thuỷ theo công nghệ của các nước tiên tiến.

Sản phẩm, chi tiết chế tạo tại Công ty là những thiết bị cao cấp theo mẫu và công nghệ nước ngoài đã được thị trường đóng tàu chấp nhận và đã được Đăng kiểm Việt Nam tiêu chuẩn hoá.

Công ty có đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân ngành nội thất tàu thuỷ được đào tạo tại nước ngoài đáp ứng được các loại tàu cao cấp có yêu cầu phức tạp.

Các trang thiết bị, nhà xưởng của Công ty 189 được đầu tư và nâng cấp đáp ứng được công nghệ đóng tàu hiện đại. Với phần mềm phóng dạng, hạ liệu, triển khai công nghệ đóng tàu ShipContructor được Công ty 189 nhập khẩu từ Canađa, các thiết bị máy móc hiện đại như: máy cắt tự động CNC, máy tiện CNC, máy đo công suất động cơ điezen, các loại máy hàn tự động, bán tự động của các hãng sản xuất hàng đầu trên thế giới như ESAB (Thụy Điển), SAF (Pháp)… máy lốc tôn, máy uốn ống, máy gia công cơ khí các loại, máy kiểm tra khuyết tật mối hàn, máy đo tốc độ, máy đo chiều dày tôn, triền dọc, triền ngang, sàn nâng… Hiện tại, các máy móc thiết bị của Công ty đang được chuẩn hóa quá trình quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008.

III. Chức năng nhiệm vụ

- Đóng mới, sửa chữa phương tiện thủy;

- Sản xuất các cấu kiện kim loại.;

- Kinh doanh vật tư kim khí;

- Xuất nhập khẩu vật tư, máy móc, thiết bị tàu xuồng các loại;

- Vận tải đường sông, đường bộ;

- Kho bãi và lưu giữ hàng hóa trong kho;

- Bốc xếp hàng hóa cảng biển;

- Hoạt động dịch vụ hỗ trợ trực tiếp vận tải ven biển và viễn dương.