Y dược

Áo thông minh có thể theo dõi sức khỏe người mặc

14/01/2014

Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) vừa được tổ chức tại Las Vegas (Mỹ), hãng Cityzen Sciences của Pháp đã giới thiệu những chiếc áo thông minh có thể xác định được tình trạng sức khỏe của người mặc.

Áo thông minh

Loại áo thông minh này được may bằng một loại vật liệu có tên là “Smart Sensing”, là một loại vải được dệt kèm những bộ vi cảm biến có thể đọc được nhiệt độ, nhịp tim, chuyển động và vị trí của người mặc. Ông Gilbert Reveillon, một quan chức của Cityzen cho biết loại vải này có thể được dùng để may bất cứ loại y phục nào như găng tay, áo, quần...

Các cảm biến trong chiếc áo sẽ thu thập các dữ liệu về người mặc và từ một một thiết bị nhỏ được khâu tại vị trí mà người ta thường may nhãn áo, dữ liệu sẽ được truyền tới một chiếc điện thoại thông minh theo thời gian thực. Một ứng dụng trên chiếc điện thoại này sẽ cảnh báo người mặc về các nguy cơ có thể xuất hiện trên cơ thể họ.

Cityzen cho biết, ứng dụng điện thoại này có thể cho biết người mặc có bị mệt, căng thẳng hay không, thậm chí là cả nguy cơ xuất hiện các cơn suy tim. Ông Reveillon nói: “Bạn không thể ngăn chặn một cơn suy tim, nhưng bạn có thể phát hiện nó trước hàng giờ, thậm chí là hàng ngày trước khi nó xảy ra”. Thậm chí, nhờ loại áo này, một huấn luyện viên có thể phát hiện một cầu thủ trên sân cỏ đã bị kiệt sức để ra quyết định thay một cầu thủ khác vào sân.

Loại vải thông minh này còn có thể giặt và là mà không hề ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của các cảm biến. Ông Reveillon cũng cho biết trong vòng hai năm, khi người dùng giặt chiếc áo, họ cũng đồng thời sạc lại bộ pin cho thiết bị truyền dữ liệu trên áo.

Loại vật liệu này có giá cao hơn so với các loại vải thông thường từ 30 đến 40% và dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay. Ông Reveillon nói: “Nó sẽ sớm có mặt ở mọi lĩnh vực trên khắp thế giới, từ y tế cho tới thể thao”.

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo