Nông - Lâm - Thủy sản

Làm giàu từ sản xuất rau giống

24/10/2014

Với kinh nghiệm làm cây rau giống nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Tùy ở thôn Cáy, xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc đã có nguồn thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm và ngày càng khẳng định “thương hiệu rau giống ông Tùy”.

Gia Lộc là huyện có truyền thống sản xuất rau màu của tỉnh Hải Dương với diện tích lớn và trình độ thâm canh cao. Điển hình như các xã: Lê Lợi, Toàn Thắng, Phạm Trấn, Gia Xuyên và xã Đoàn Thượng. Ông Vũ Văn Mừng, Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đoàn Thượng cho biết: Xã Đoàn Thượng có 375 ha diện tích đất nông nghiệp, trong đó có tới hơn 200 ha trồng cây rau màu các loại, như: dưa hấu, dưa lê, ngô, ớt, đậu tương, bắp cải, su hào… Thu nhập từ trồng cây rau màu thường từ 3-6 triệu đồng/sào/vụ. Để phục vụ nhu cầu của người trồng rau, ông Tùy cùng một số hộ nông dân đã đầu tư sản xuất cây rau giống. Bắt đầu với nghề ươm rau giống từ năm 1995, đến nay, vườn ươm rau giống của gia đình ông Tùy có diện tích 6 sào. Với kinh nghiệm 20 năm trong nghề, ông luôn lựa chọn ươm tạo những giống cây rau màu có giá trị cao, đáp ứng nhu cầu của người trồng và đặc biệt là bảo đảm về chất lượng cây giống.

Làm giàu từ sản xuất rau giống

Theo ông Tùy, nghề ươm rau giống là một nghề đòi hỏi tuân thủ quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt. Vườn ươm rau giống được chia thành từng luống rộng 80-100 cm, độ cao 40-50 cm. Đất gieo rau phải làm nhỏ, mịn, tơi xốp và thoáng khí. Do đất vườn ươm luân canh gối vụ liên tục, không có thời gian cho đất nghỉ giữa vụ nên ông Tùy phải mua đất phù sa ven sông để rải trên mặt luống để đảm bảo yêu cầu của vườn ươm. Mỗi luống đất đều có giàn khung căng ni lông che phủ để điều chỉnh nhiệt độ cho cây giống ở từng thời điểm và tùy theo điều kiện thời tiết. Việc gieo hạt đòi hỏi rất nhiều công lao động. Riêng ở khâu gieo hạt, để gieo được 1 luống thì 1 người làm phải mất 1 ngày công mới có thể hoàn thành. Các khâu chăm sóc khác như: tưới nước giữ ẩm, nhổ cỏ, xới xáo, bón phân và theo dõi phòng trừ sâu bệnh phải tiến hành thường xuyên và tỉ mỉ. Bởi chỉ cần 1 lỗi nhỏ trong quy trình sản xuất là có thể mất trắng cả vườn ươm.

Nghề làm rau giống không chỉ tốn công, mà còn đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Do các loại hạt giống rau chất lượng cao đều là giống ngoại nhập nên giá mua hạt giống không hề rẻ. Có loại hạt giống giá thành bình thường như su hào (5 triệu đồng/1 kg hạt); cải bắp Phù Sa (9 triệu đồng/kg); cải bắp No77 (15 triệu đồng/kg); có loại hạt giống như bắp cải chịu nhiệt Sakata lại lên đến 72 triệu đồng/1kg hạt. Với quy mô 6 sào rau giống, mỗi vụ ông Tùy gieo khoảng 20kg hạt giống thì nguồn vốn hạt giống đã lên đến vài trăm triệu đồng.

Để phục vụ nhu cầu của đông đảo bà con nông dân, gia đình ông Tùy đưa vào sản xuất nhiều loại cây giống như: su hào, bắp cái, sup lơ, cà tím, cà chua. Thời gian sản xuất cây rau giống tập trung từ tháng 6 đến tháng 2 năm sau. Mỗi lứa cây rau giống có thời gian là 20 ngày từ khi gieo hạt đến lúc nhổ cây bán. Năm nay, rau giống có giá bán thấp hơn những năm trước, khoảng 600.000 – 700.000 đồng/1 nghìn cây bắp cải, 200.000 – 300.000 đồng/1 nghìn cây su hào. Các loại cây giống khác cũng thấp hơn so với năm trước. Thị trường tiêu thụ cây rau giống là các địa phương lân cận như các xã Lê Lợi, Toàn Thắng, Gia Xuyên của huyện Gia Lộc, huyện Ninh Giang, huyện Tứ Kỳ và một số hộ trồng rau của tỉnh Hưng Yên. Sau khi trừ chi phí, mỗi vụ sản xuất rau giống, gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng.

Ông cho biết: Làm rau giống là một nghề cho lãi cao nhưng rất vất vả, phải có vốn lớn để đầu tư sản xuất. Người làm cây giống không chỉ bán cây giống đảm bảo chất lượng mà còn phải tích cực hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng và lựa chọn những giống hiệu quả nhất, phù hợp nhất theo từng thời vụ để bà con nông dân có được những vụ mùa có giá trị kinh tế cao.

Bà con nông dân muốn mua cây rau giống chất lượng tốt có thể liên hệ theo địa chỉ:

Ông Nguyễn Văn Tùy, thôn Cáy, xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Điện thoại: 0973 038 895 hoặc 01692 661 988

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo