Xây dựng - Giao thông - Môi trường

Máy tách nước hoạt động bằng pin AAA thông thường

04/09/2014
Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Stanford, Hoa Kỳ đã chế tạo máy tách nước sử dụng pin AAA thông dụng công suất 1,5V để sản xuất hydro bằng cách điện phân nước. Khí hydro có thể được sử dụng để cấp năng lượng cho các pin nhiên liệu trong xe cộ không phát thải.
 
Máy tách nước hoạt động bằng pin AAA thông thường

Pin AAA cho một dòng điện chạy qua 2 điện cực để tách nước thành hydro và oxy. Không giống những thiết bị tách nước khác sử dụng chất xúc tác kim loại quý, các điện cực trong thiết bị mới được làm bằng niken và sắt rẻ tiền và dồi dào.
 
Hongjie Đai, Giáo sư hóa học tại Đại học Stanford và là một trong các tác giả nghiên cứu nói: “Sử dụng các vật liệu niken và sắt giá rẻ, chúng tôi có thể làm cho các chất xúc tác điện hoạt động đủ để tách nước ở nhiệt độ phòng với một pin công suất 1,5V duy nhất. Đây là lần đầu tiên các chất xúc tác không phải là kim loại quý được sử dụng để tách nước với mức điện áp thấp như vậy. Điều này khá đặc biệt vì thông thường bạn cần các kim loại đắt tiền như bạch kim hoặc iridi mới đạt được điện áp đó".
 
Các chất xúc tác niken/niken oxit làm giảm đáng kể điện áp cần để tách nước, cuối cùng có thể tiết kiệm cho các nhà sản xuất hydro hàng tỷ đôla chi phí điện. Các nhà khoa học đặt ra mục tiêu tiếp theo là nâng cao độ bền của thiết bị.
 
Theo GS. Hongjie Đai, ngoài việc sản xuất hydro, máy tách nước mới có thể được sử dụng để sản xuất khí clo và natri hydroxit, một hóa chất công nghiệp quan trọng.
 
Các nhà nghiên cứu dự kiến sẽ chế tạo bộ tách nước hoạt động bằng điện mặt trời.
 
Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Nature Communications ra ngày 22/8.
Nguồn: VISTA

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo