Sự thay đổi thói quen mua sắm của người Trung Quốc đang diễn ra nhanh chóng khi một nửa trong số hơn 1,3 tỷ dân nước này giờ đây đã kết nối với mạng Internet. Và trong số đó có tới gần 80% sở hữu điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Nhiều công ty bán lẻ của Trung Quốc đã phải thay đổi chiến lược bán hàng của họ để cạnh tranh với các đối thủ trực tuyến trong thị trường thương mại điện tử, nơi mà từ lâu đã bị thống trị bởi những gã khổng lồ như Alibaba hay 360Buy Jingdong.
Tập đoàn Điện tử Haier, có một gian hàng trực tuyến trên site Tmall.com của Alibaba, nói rằng ngay trong nửa đầu năm 2013, doanh thu thương mại điện tử của họ đã tăng gần 500%, từ mức 106 triệu NDT trong cùng kỳ năm trước, lên tới 633 triệu NDT, tương đương 2% tổng doanh thu của hãng. Tổng doanh thu của hãng này đạt mức tăng trưởng 10,2%. Còn Tập đoàn Thương mại Suning cho biết doanh thu từ thương mại điện tử của họ đã đạt 10,6 tỷ NDT trong nửa đầu năm 2013, tăng 101% so với cùng kỳ năm trước.
Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba cũng đưa ra dự đoán rằng thương mại điện tử sẽ chiếm tới một nửa doanh thu bán lẻ của Trung Quốc trong vòng 10 năm tới so với mức 6% hiện nay. Theo số liệu của hãng Alexa, website bán lẻ Taobao của hãng này hiện là website có lượng người truy cập nhiều thứ 10 trên thế giới.
Mặc dù vậy, ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc hiện còn phải đối mặt với một trong những rào cản lớn là vận chuyển. Tập đoàn Alibaba đang làm việc với các tập đoàn vận chuyển Trung Quốc để cải thiện mạng lưới phân phối và cơ sở hạ tầng trên cả nước.