Y dược

Sẽ phạt nặng những vi phạm trong sử dụng thiết bị X-quang y tế

10/07/2014

Trong tháng 7 này, Bộ KH&CN sẽ tiến hành đợt thanh tra chuyên đề trên diện rộng đối với một số phương tiện đo nhóm 2 và các cơ sở sử dụng thiết bị X-quang y tế. Bộ KH&CN sẽ tiến hành thanh tra nhiều mảng tại các cơ sở X-quang y tế. Bởi lẽ, thiết bị này được quản lý rất chặt, từ việc khai báo, cấp phép… cho tới việc các phòng vận hành thiết bị phải bảo đảm tiêu chuẩn; người vận hành, sử dụng thiết bị phải được đào tạo và có chứng chỉ đào tạo, người sử dụng trực tiếp phải có liều kế cá nhân; phải có bức che chắn, các thiết bị như kính chì, áo chì… để bảo đảm an toàn. 
Theo Nghị định số 80/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường chất lượng, thì đối tượng vi phạm là cá nhân sẽ bị phạt cao nhất là 150 triệu đồng; tổ chức là 300 triệu đồng. Riêng trong lĩnh vực X-quang y tế, Nghị định 107/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử đã quy định rất rõ, mức xử phạt cao nhất lên tới 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỷ đồng đối với tổ chức vi phạm.
Bên cạnh hình thức xử phạt chính nói trên, tùy từng trường hợp cụ thể, có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như: Thu hồi thiết bị sai để hiệu chỉnh và kiểm định lại; thu hồi khoản lợi nhuận do kinh doanh bất hợp pháp…
Theo vista.gov.vn

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo