Y dược

Thử nghiệm cấy ghép Bàng quang nhân tạo

12/11/2013

Bàng quang là một trong những bộ phận phức tạp trong cơ thể con người. Khi mắc bệnh, nó phải chịu áp suất cao, dẫn đến tổn thương thận.

Thử nghiệm cấy ghép Bàng quang nhân tạo
Bàng quang nhân tạo sẽ là bước tiến mới trong y học.

Các nhà nghiên cứu Anh đang thử nghiệm thiết bị trong tương lai khôi phục chức năng của bàng quang ở người bị chấn thương nghiêm trọng cột sống.

Trước đây, cách duy nhất để chữa trị là cắt các mô ở ruột non hoặc dạ dày để cấy ghép. Tuy nhiên, phương pháp này gây nên nhiều biến chứng, bao gồm hiện tượng không kiểm soát được sự bài tiết của đường ruột. Ngoài ra, việc cắt các mô ở những bộ phận khác cũng dễ gây nên nhiều biến chứng khó lường.

Thương tổn thần kinh trong những trường hợp chấn thương nặng cột sống có thể khiến bệnh nhân mất đi hoàn toàn cảm giác đầy ở bàng quang hoặc không thể kiểm soát được khi nào cần đi vệ sinh.

Việc mất đi sự kiểm soát bàng quang cũng làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ruột và chức năng sinh hoạt tình dục.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Cambridge đã nghĩ cách lắp điện cực xung quanh các bó thần kinh còn sót lại, vốn chịu trách nhiệm kiểm soát cơ quan này, nhằm diễn dịch các tín hiệu về trạng thái của bàng quang, từ đó giúp hoạt động tiểu diễn ra bình thường.

Hiện thiết bị đã được thử nghiệm thành công ở chuột và đang được chuyển đổi công năng để phục vụ cho con người.

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo