Xây dựng - Giao thông - Môi trường

Bếp lò sử dụng năng lượng mắt trời tạo ra nước sạch

18/09/2012
Diamanti cho biết ông nảy ra ý tưởng về Eliodomestico khi tới thăm một người bạn tại các nước đang phát triển, nơi người dân đang rất cần có nước sạch để uống, trong khi có một nguồn tài nguyên dồi dào là ánh sáng mặt trời. Đun nước muối để thu nước sạch không phải là phương pháp mới nhưng ý tưởng sử dụng mặt trời và các bộ phận bất động để đun nước bằng cách sử dụng các nguyên liệu có sẵn ở khắp mọi nơi là một ý tưởng mới. 
Eliodomestico được làm từ đất sét, đồ gốm và các kim loại đơn giản có thể dễ hàn lại với nhau. Nó gồm 2 phần, nồi hơi ở phía trên và lò phía dưới. Nước muối được rót vào nồi hơi qua một cái lỗ trên đỉnh có nắp vít. Khi mặt trời làm nóng nước tới sôi, áp suất đẩy hơi nước lên ống kim loại nối với bếp lò phía đưới, nơi hơi nước tập hợp lại trên đỉnh của lò và sau đó chảy từ từ xuống bể chứa ở phía đáy.
 
Tất cả mọi người ở mọi nơi đều có thể chế tạo chiếc lò miễn phí mà không cần trả tiền bản quyền. Người dân cũng có thể biến đổi thiết kế của chiếc lò sao cho phù hợp với nhu cầu của địa phương. Diamanti hy vọng các tổ chức phi chính phủ trên thế giới sẽ thiết lập các dự án để chế tạo lò với giá thành thấp cho các khu vực. Theo Diamanti, một chiếc lò có thể cung cấp đủ nước sạch cho một gia đình 4 người trong 1 ngày.
 
Nguồn: NASATI

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo