Lĩnh vực khác

Bộ tiêu chí dành cho trường Đại học nghiên cứu

04/09/2014

Bộ tiêu chí dành cho trường Đại học nghiên cứu mà Đại học Quốc gia Hà Nội vừa ban hành chính là cơ sở để Đại học Quốc gia Hà Nội, các đơn vị đào tạo, nghiên cứu thành viên và trực thuộc phân tích, đánh giá, định vị hiện trạng, xác định đúng kế hoạch phát triển để ưu tiên đầu tư; thúc đẩy các đơn vị từng bước phát triển đạt chuẩn đại học nghiên cứu của khu vực và quốc tế. Bộ tiêu chí gồm nhiều nhóm tiêu chí được lượng hoá như nhóm tiêu chí về thành tích nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức; nhóm tiêu chí về chất lượng đào tạo; nhóm tiêu chí về mức độ quốc tế hoá, nhóm tiêu chí về cơ sở hạ tầng phục vụ đào tạo và nghiên cứu.

Bộ tiêu chí dành cho trường Đại học nghiên cứu mà Đại học Quốc gia Hà Nội vừa ban hành chính là cơ sở để Đại học Quốc gia Hà Nội, các đơn vị đào tạo, nghiên cứu thành viên và trực thuộc phân tích, đánh giá, định vị hiện trạng, xác định đúng kế hoạch phát triển để ưu tiên đầu tư; thúc đẩy các đơn vị từng bước phát triển đạt chuẩn đại học nghiên cứu của khu vực và quốc tế.

Theo GS Nguyễn Hữu Đức - phó giám đốc ĐHQG Hà Nội, bộ tiêu chí ĐH nghiên cứu này chính là cơ sở để ĐHQG Hà Nội và các đơn vị định vị hiện trạng, xác định đúng kế hoạch phát triển để ưu tiên đầu tư.

Bộ tiêu chí gồm nhiều nhóm tiêu chí được lượng hóa, có thể quy ra thành điểm số như nhóm tiêu chí về thành tích nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức (tỉ lệ bài báo khoa học bình quân trên giảng viên, số lượng sách chuyên khảo, số lượng các nhà khoa học được mời đọc báo cáo tại các hội thảo khoa học quốc gia, quốc tế...).

Nhóm tiêu chí về chất lượng đào tạo (tỉ lệ giảng viên/người học, tỉ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ trở lên, mức độ hài lòng của người học, đánh giá của các nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế...).

Nhóm tiêu chí về mức độ quốc tế hóa (tỉ lệ giảng viên quốc tế, tỉ lệ người học là người nước ngoài, số lượng các chương trình hợp tác quốc tế có công bố quốc tế chung...) và nhóm tiêu chí về cơ sở hạ tầng phục vụ đào tạo, nghiên cứu (trang thiết bị, cơ sở vật chất cho phòng thí nghiệm, cơ sở học liệu...).

GS Đức cũng cho hay bộ tiêu chí này được tổng hợp, Bộ tiêu chí này được tổng hợp, cụ thể hóa trên cơ sở tham khảo các tiêu chí phân loại của trường ĐH Carnegie (Carnegie Classification, Hoa Kỳ), tiêu chí xếp loại ĐH nghiên cứu của Amano (Nhật Bản), tiêu chí gắn sao ĐH của bảng xếp hạng QS với mức chỉ tiêu 4 sao trở lên (hoặc/và nhóm 500 thế giới), tiêu chí xác định ĐH nghiên cứu của Hiệp hội các trường ĐH Mỹ (Association of American Universities), đồng thời có cân nhắc các yếu tố đặc thù trong hoàn cảnh của Việt Nam. Các nhóm tiêu chí này được xây dựng với mục tiêu vừa đảm bảo tính tiếp cận chuẩn hoá và hội nhập quốc tế, vừa không quá cách xa với thực tiễn phát triển của khoa học giáo dục Việt Nam, phù hợp với năng lực hiện tại của ĐHQGHN.

Được biết, ĐHQGHN xác định cho mình mục tiêu trở thành trung tâm đại học nghiên cứu đa ngành, đa lĩnh vực đạt chuẩn quốc tế, nằm trong nhóm 200 đại học hàng đầu Châu Á vào năm 2015, vươn lên nhóm 100 đại học tiên tiến của thế giới vào năm 2020. Tương ứng với lộ trình đó, bộ tiêu chí này có các chỉ tiêu rất cụ thể của một trường đại học trong nhóm 200 châu Á.

Nguồn: Truyền thông Khoa học

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo