Lĩnh vực khác

Điểm tin Khoa học & Công nghệ từ ngày 22-28/3

03/04/2014
Việt Nam sáng chế máy photocopy “kiểu mới” giá rẻ; Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày KH&CN, là những thông tin KH&CN đáng chú ý trong tuần qua.

Việt Nam sáng chế máy photocopy “kiểu mới” giá rẻ

Các kỹ sư Việt Nam đã hoàn thiện phần mềm V-scan và thiết bị Photo-scanner có nhiều tính năng ưu việt hơn máy photocopy truyền thống.

Các kỹ sư của công ty VIAMI của Việt Nam đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm số hóa và lưu trữ điện tử V-scan và V-Archive, thiết bị Photo-scanner. Giá chỉ khoảng 2 - 5 triệu đồng dùng cho mỗi công ty.

Đặc điểm của thiết bị Photo-scanner là cơ động (bỏ túi được), chụp nhanh và thuận tiện, chụp ảnh vật thể, tự động điều chỉnh, có thể chỉnh sửa trước và sau khi chụp, có thể quay phim, camera cho các cuộc họp trực tuyến, có thể làm trình chiếu (qua máy chiếu), có thể sử dụng làm e-fax, có thể e-mail ngay...(Theo Vietq.vn 27/3).

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày KH&CN

Lễ công bố Ngày KH&CN với chủ đề “KH&CN – Động lực phát triển nhanh và bền vững” dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18-5 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo "Định hướng truyền thông Ngày KH&CN Việt Nam 18-5 và công tác truyền thông KH&CN năm 2014" của Bộ KH&CN tại Hòa Bình ngày 27-3.

Bộ KH&CN cho biết, Ngày KH&CN Việt Nam được tổ chức nhằm biểu dương, tôn vinh đội ngũ cán bộ làm công tác KH&CN; tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các thành tựu của ngành; nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH&CN đối với sự phát triển đất nước;…

Bên lề Lễ công bố có trưng bày, giới thiệu hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật về KHCN; Chiến lược phát triển đến năm 2020; thành tựu nổi bật của Việt Nam 10 năm qua... và nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày KH&CN lần đầu cũng sẽ cùng lúc diễn ra tại nhiều địa điểm  trong cả nước. (Theo Tạp chí tia sáng 27/3).

“Di chuyển đến 1.164km chỉ với 1 lít xăng”

Đây là thành tích của đội thi trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội tại cuộc thi chung kết toàn quốc “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu” vừa diễn ra tại Hà Nội. Với thành tích này ở hạng mục xe tự chế, các sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội đã giành giải đặc biệt. Phần thưởng là chuyến đi Nhật Bản để tham gia cuộc thi quốc tế “Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu”, dự kiến diễn ra vào tháng 10 tới.


Một mẫu xe tự chế của sinh viên.

Đây là cuộc thi đã có lịch sử hơn 30 năm, với mục đích khuyến khích sức sáng tạo, tiết kiệm nhiên liệu, cũng như ý thức bảo vệ môi trường của giới trẻ. (Theo vtv.vn 24/3).

Tọa đàm vai trò của đầu tư mạo hiểm đối với chương trình thương mại hóa công nghệ Việt Nam

Ngày 22/3 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Tọa đàm vai trò của đầu tư mạo hiểm đối với chương trình thương mại hóa công nghệ Việt Nam.

Tại hội thảo, nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được nghe kinh nghiệm đầu tư phát triển của mô hình Thung lũng Silicon do diễn giả, chuyên gia đến từ Thung lũng Silicon trình bày. Theo chuyên gia này, những câu chuyện thành công của Việt Nam từ BKAV, VNG, Emotiv hay Flappy Bird là những minh chứng cho thành quả hoạt động đầu tư mạo hiểm của Việt Nam. Đây là hướng đầu tư mạo hiểm với hơn 50% vụ đầu tư bị lỗ, song các vụ đầu tư có lãi và lãi cao đã và đang góp phần tạo nên các tên tuổi lớn như google, yahoo, facebook, amazon.com… Hướng đầu tư này không chỉ nhằm tạo ra lợi nhuận mà còn giúp các doanh nhân khởi nghiệp đạt được ước mơ và thành công, hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra việc làm và góp phần thúc đẩy sự sáng tạo của khoa học công nghệ nói chung. (Theo Đại biểu nhân dân 22/3).

Hà Nội sẽ đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng khoa học công nghệ

Ngày 25-3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, do Chủ nhiệm Phan Xuân Dũng dẫn đầu, về việc thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP và Nghị định số 96/2010/NĐ-CP về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) công lập TP Hà Nội.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đánh giá cao việc thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về KH&CN công lập của Hà Nội trong thời gian qua, đồng thời trao đổi nhiều vấn đề xung quanh các chính sách cho KH&CN, việc định hướng phát triển ngành chủ lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao....Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của đoàn công tác, đồng thời cho biết thành phố sẽ đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KHCN, tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đầu tư, các trung tâm công nghệ. (Theo Hà nội mới 26/3).

Gặp gỡ tác giả xe lăn được điều khiển bằng đầu

Cơ hội này sẽ dành cho tất cả học sinh tham dự chuỗi hội thảo chuyên ngành kỹ sư do Trường ĐH Công nghệ Sydney (UTS), Học viện UTS: INSEARCH tổ chức tại TP.HCM (ngày 29-3), Đà Nẵng (2-4) và Hà Nội (5-4).

Chia sẻ trước thềm chuỗi hội thảo, GS Nguyễn Hùng cho rằng thực tế nhiều doanh nghiệp VN đang lo lắng vì sự thiếu hụt nguồn nhân lực có tay nghề kỹ thuật cao, khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo, kinh nghiệm quản lý và kỹ năng nghiên cứu chuyên môn. “Các nhà tuyển dụng đang săn đón những nhân tài trong ngành kỹ sư rất ráo riết. Vì thế, cơ hội việc làm của ngành này rất rộng mở” - GS Hùng nhấn mạnh. (Theo Tuổi trẻ 28/3).

88 giải pháp được trao giải sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 12 (2012-2013) đã quyết định trao giải cho 88 giải pháp xuất sắc nhất. Lễ trao giải dự kiến sẽ được tổ chức ngày 31/3 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.


Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao bằng khen cho các giải pháp đạt giải Nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 11

Căn cứ vào kết quả chấm của Hội đồng giám khảo, Ban tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho 88 giải pháp với 5 giải nhất, 11 giải nhì, 24 giải ba và 48 giải khuyến khích.

Nhân dịp này Thủ tướng Chính phủ cũng tặng Bằng khen cho 14 cá nhân là chủ nhiệm của 5 giải pháp đoạt giải nhất. (Theo vietnamplus 27/3).

Tiền Giang tôn vinh trí thức KHCN tiêu biểu

Ngày 28.3, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp mặt, tôn vinh trên 100 trí thức tiêu biểu đại diện cho lực lượng trí thức KHCN có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Hiện Tiền Giang có hơn 20 nghìn trí thức; trong đó, có gần 1 ngàn trí thức đạt trình độ sau đại học. Các trí thức tỉnh Tiền Giang được phân công, bố trí đúng người, đúng việc, đúng trình độ đã phát huy trí tuệ, tinh thần tiến công cách mạng trên lĩnh vực KHCN. Lực lượng trí thức của tỉnh đã đóng góp nhiều công trình nghiên cứu khoa học thiết thực, ứng dụng rộng rãi mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Mỗi năm, toàn tỉnh có hàng trăm sáng kiến, nghiên cứu khoa học được ứng dụng vào quá trình lao động sản xuất trên các lĩnh vực. Trong giai đoạn 2012 - 2013, có 20 trí thức với 23 công trình khoa học tiêu biểu được tặng danh hiệu “Trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu” tỉnh Tiền Giang. (Theo Đại biểu nhân dân 28/3).
 

Theo nguồn: http://truyenthongkhoahoc.vn/

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo