Xây dựng - Giao thông - Môi trường

Giảm 90% chi phí với xe máy điện

04/02/2013
Sau khi tham gia dự án nghiên cứu khả thi sử dụng xe máy điện tại Việt Nam thay thế xe máy chạy xăng trong 30 ngày, chị Mai Nhiệm (33 tuổi, nhân viên truyền thông, quận 3 – TP Hồ Chí Minh) cho biết : Không chỉ tiết kiệm chi phí so với chạy xăng, xe máy điện còn rất êm và nhẹ.

Không chỉ riêng chị Nhiệm mà có đến 29/30 người tham gia dự án đã có câu trả lời tương tự như vậy. Với ưu điểm điện tiết kiệm đến hơn 90% chi phí so với xe máy chạy xăng, gần như không gây phát thải CO2 ra môi trường, xe máy điện được coi là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cả về kinh tế và môi trường cho người sử dụng.

Giá xăng tăng cao, thải ra nhiều khói, bụi gây ô nhiễm môi trường… là những vấn đề làm đau đầu không chỉ các cơ quan quản lý mà cả người sử dụng xe gắn máy. Chưa kể mật độ giao thông dày đặc với số lượng xe gắn máy chạy xăng tăng lên không ngừng còn gây nên những vấn đề bức thiết hơn nữa. Đây chính là những lý do mà dự án nghiên cứu khả thi sử dụng xe máy điện tại Việt Nam được Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Hồ Chí Minh (ECC-HCMC) cùng công ty Terra Motors Nhật Bản triển khai.

Đánh giá về tiềm năng thị trường xe máy điện tại Việt Nam, ông Tomomichi Hattori, Giám đốc công ty Myclimate Nhật Bản cho biết: Là phương tiện đi lại chủ yếu của người dân, hiện Việt Nam có hơn 25 triệu xe máy đang được sử dụng. Tuy nhiên, do sử dụng xăng làm nhiên liệu để chạy, phát thải từ nhiên liệu này đã khiến chất lượng không khí tại Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề. Thực tế tại Nhật Bản cho thấy, bằng việc sử dụng xe máy điện thay cho xe máy chạy xăng, không những chất lượng không khí được cải thiện mà loại xe này còn mang lại lợi ích kinh tế lớn cho người sử dụng.

Tại Việt Nam, xe máy điện đã xuất hiện một thời gian khá lâu, tuy nhiên số lượng xe được sử dụng không nhiều và số người yêu thích xe máy điện cũng rất ít bởi những hạn chế như pin có thời gian sử dụng ít (20-30 km), bình sạc không tiện dụng (hết bình mới sạc được), không phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam (độ ẩm cao) nên dễ chết máy, dịch vụ sửa chữa kém, khó khăn về vấn đề bảo trì, bảo dưỡng…

Theo đó, để khắc phục những hạn chế kể trên nhằm triển khai dự án sử dụng xe máy điện tại Việt Nam, từ tháng 8-2012, ECC-HCMC đã phối hợp cùng công ty Terra Motors Nhật Bản triển khai dự án nghiên cứu khả thi sử dụng xe máy điện. Trong dự án này, xe máy sử dụng xăng và xe máy điện đã được đưa vào khảo sát dựa theo hai tiêu chí là năng lượng sử dụng và đoạn đường di chuyển. Cụ thể, dự án đã được triển khai hơn 30 người, thử nghiệm trong hai tháng với cùng một đoạn đường di chuyển như nhau. Kết quả cho thấy, với xe máy chạy xăng, mức tiêu hao năng lượng trung bình vào khoảng 40 km/l; Chi phí vào khoảng 544,7 VND/km; Hệ số phát thải CO2 khoảng 2,297 kg CO2/l. Trong khi đó, với xe máy điện, mức tiêu hao năng lượng trung bình vào khoảng 29 km/kWh; Chi phí khoảng 43,1 VND/km; Hệ số phát thải CO2 khoảng 0,5764 kg CO2/kWh. Như vậy, tỷ lệ chi phí tiết kiệm tối thiểu cho một km khi dùng xe máy điện là hơn 90% so với dùng xe máy xăng, đồng thời, tỷ lệ phát thải CO2 của xe máy điện thấp hơn 75% so với xe máy xăng. Với giá xăng thường xuyên biến động với chiều hướng tăng lên như hiện nay, sử dụng xe máy điện sẽ là một trong những cách giúp người tiêu dùng tiết kiệm đáng kể chi phí. Chưa kể với thiết kế đẹp mắt, sử dụng tiện lợi, xe máy điện là phương tiện đi lại thích hợp cho nhiều đối tượng như học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, các bà nội trợ…

Về lợi ích kinh tế, ông Tomomichi Hattori cho biết thêm: Nếu mỗi năm một người dân chạy 10 nghìn km, với xe chạy xăng sẽ tiêu thụ 250 lít xăng, tương đương 250 USD/năm (năm triệu đồng/năm). Trong khi đó, cũng cùng quãng đường này, xe máy điện tiêu thụ 370 KWh điện năng, tương đương 30 - 40 USD/năm (0,6 - 0,8 triệu đồng/năm). Như vậy, khi sử dụng xe máy điện, mỗi năm sẽ tiết kiệm được hơn 210 USD so với xe máy chạy xăng (số liệu tiền điện và tiền xăng được lấy vào tháng 10-2012).

Riêng về phản ứng của người tiêu dùng sau khi sử dụng xe máy điện, ba mươi người dân đã chạy thử nghiệm xe máy điện từ ngày 23-10-2012 đến ngày 23-11-2012 cho biết, xe máy điện rất tốt, thấy rõ mức tiết kiệm năng lượng rõ ràng, lại không gây tiếng ồn. Xe máy điện còn giúp giảm đáng kể lượng khói thải và khí nhà kính ra môi trường so với xe máy chạy xăng. Có đến 29/30 người trong cuộc thử nghiệm này chia sẻ rằng họ sẵn sàng sử dụng xe máy điện khi xe máy điện được phân phối tại Việt Nam. Anh Tuấn (45 tuổi, nhân viên kỹ thuật – Quận 3 – TP Hồ Chí Minh chia sẻ): Xe máy điện khá nhẹ và dễ sử dụng và hầu như không phát ra tiếng động và mùi. Bên cạnh đó, xe còn giúp tiết kiệm một khoản rõ ràng so với xe chạy xăng. Tôi sẽ mua một chiếc khi xe có mặt trên thị trường.

Với những lợi ích không thể phủ nhận này, Công ty Terra Motors đang đầu tư sản xuất một nhà máy sản xuất xe máy điện tại Long An với công suất 1.000 xe/tháng. Nhà máy này không những được kỳ vọng sẽ cung cấp đủ xe máy cho nhu cầu sử dụng tại Việt Nam mà còn cho người sử dụng khắp khu vực châu Á. Đặc biệt, để phù hợp với điều kiện của Việt Nam, xe máy chạy điện của Nhật Bản sẽ có những tính năng ưu việt như công suất lớn hơn; pin có thời gian sử dụng dài (80 - 90 km) có thể sạc điện mọi lúc, mọi nơi, gọn nhẹ và tháo lắp dễ dàng; hình thức đẹp mắt; tốc độ xe 40 - 50 km/giờ…

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Kim Tước – Giám đốc ECC-HCMC cho biết: Bên cạnh những lợi ích lớn mà xe máy điện mang lại cho người sử dụng, rào cản lớn nhất trong việc phân phối đại trà sản phẩm này chính là mức giá bán dự kiến sẽ khá cao so với giá xe máy chạy xăng truyền thống. “Do đó, giá xe máy điện nên được điều chỉnh để phù hợp hơn với thị trường và mức thu nhập của người tiêu dùng Việt” – ông Huỳnh Kim Tước nhấn mạnh. 

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo