Xây dựng - Giao thông - Môi trường

Hệ thống lọc chi phí thấp và hiệu quả để chống ô nhiễm không khí trong nhà

11/06/2014
Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Kỹ thuật, trường Đại học Quốc gia Singapo đã đưa ra giải pháp chi phí-hiệu quả để kiểm soát ô nhiễm không khí trong nhà, đặc biệt là do khói mù. Hệ thống mới dễ sử dụng và lý tưởng cho các môi trường trong nhà.

Hệ thống lọc được thiết kế để sử dụng cùng quạt thông gió nhằm loại bỏ chất hạt đường kính dưới 2,5 micron trong không khí trong nhà. Hệ thống lọc còn giảm nồng độ hợp chất hữu cơ dễ bay hơi.

PGS. Jeff Obbard cho rằng con người liên tục phải tiếp xúc với chất hạt đường kính 2,5 micron bắt nguồn từ các hoạt động tại nhà như làm sạch và nấu ăn, cũng như từ vật nuôi và khói thuốc. Ngoài ra, những nguồn khác thải chất hạt này là khói mù, khí thải của các phương tiện giao thông và phát thải công nghiệp.
 
Hệ thống mới bao gồm một bộ lọc đặt biệt và một nắp vừa khít quạt thông gió, nhanh chóng biến đổi nó thành bộ lọc không khí. Hệ thống có thể lọc các chất hạt kích thước ít nhất 0,3 micron, nhỏ hơn gần 10 lần so với tiêu chuẩn của Tổ chức y tế thế giới về chất hạt 2,5 micron. Ngoài ra, nó còn giúp giảm mùi khét liên quan đến khói mù.
 
Hệ thống lọc chất hạt cung cấp luồng không khí tối ưu để loại bỏ nhanh không khí chứa chất hạt 2,5 micron và còn ngăn chặn sự sản sinh liên tục chất hạt này. Không khí ô nhiễm có chất hạt 2,5 micron và hợp chất hữu cơ dễ bay hơi đi qua hệ thống nhiều lần mỗi giờ, sẽ được xử lý. Thông thường, trong vòng 30-60 phút, hệ thống giảm được 85% nồng độ chất hạt này.
 
PGS. Obbard nhấn mạnh: máy điều hòa không khí thường không bảo vệ chống lại chất hạt 2,5 micron và thậm chí còn là nguồn thải chất hạt này nếu điều hòa không được bảo dưỡng tốt.
 
Hệ thống lọc đã được thử nghiệm trong nhiều môi trường trong nhà gồm nhà ở, văn phòng, khách sạn và ký túc xá sinh viên. Các thử nghiệm độc lập cho thấy hệ thống lọc này có hiệu quả hơn khoảng 2 lần bộ lọc không khí có thương hiệu trong việc khử và ngăn chặn chất hạt 2,5 micron trong không khí trong nhà.
 
PGS. Obbard đã thử nghiệm hệ thống tại một lớp học nơi có nồng độ chất hạt 2,5 micron cao hơn 9 lần giới hạn an toàn của WHO. Mặc dù lớp học được thông gió tự nhiên, nhưng hệ thống đã giảm đáng kể nồng độ chất hạt này trong thời gian ngắn. Trong thí nghiệm riêng biệt tại một gia đình ở Pekanbaru, hệ thống lọc đã giảm thành công nồng độ chất hạt 2,5 micron đến mức an toàn.
 
Theo nguồn: http://www.vista.gov.vn/

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo