Xây dựng - Giao thông - Môi trường

Hệ thống mới nhằm cải thiện tình trạng an toàn xe buýt cho người đi bộ

22/07/2014
Để điều khiển xe buýt trong thành phố mà vẫn phải đảm bảo sự an toàn cho những hành khách trên xe cũng như những người đi bộ tham gia giao thông trên đường phố chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Mới đây, với sự trợ giúp của hãng công nghệ Cognitive Robots Tây Ban Nha, các nhà nghiên cứu ở thuộc trường Đại học Bách khoa Valencia (UPV), Tây Ban Nha đã phát triển và đang áp dụng thử nghiệm một hệ thống thông minh có khả năng cảnh báo lái xe hoặc thậm chí dừng xe buýt khi xuất hiện người đi bộ, đặc biệt là trẻ em đang lưu thông trên đường. Hệ thống mới ra đời đã khắc phục được những hạn chế thiết bị gương chiếu hậu, qua đó, giúp cải thiện tình trạng an toàn xe buýt khi tham gia giao thông.
Theo đó, hệ thống được thiết kế dựa trên sự kết hợp của công nghệ và phần mềm thu thập, phân tích và xử lý các hình ảnh đang diễn ra trên đường, đặc biệt là tại ngay điểm dừng xe buýt, từ đó, phát ra tín hiệu cảnh báo đến lái xe.
Một số máy quay sẽ được trang bị và bố trí xung quanh xe buýt nhằm thu thập hình ảnh đầy đủ nhất của các khu vực xung quanh, bao gồm cả những hình ảnh khó hoặc không thể quan sát được qua gương chiếu hậu (điểm mù). Sau đó, thông tin và những hình ảnh này sẽ được truyền về một màn hình được đặt cạnh tay lái. Cùng với việc phát ra tín hiệu âm thanh hay hình ảnh, hệ thống giúp cảnh báo cho lái xe về những nguy cơ tai nạn tiềm ẩn ngay cả khi họ không quan sát trên màn hình.
Tuy nhiên, đó mới chỉ là một phần của hệ thống. Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã nâng cấp và phát triển hệ thống đạt mức độ an toàn cao hơn để có thể tương tác với chân ga và tay lái khi phát hiện nguy cơ, rủi ro tiềm ẩn. Ban đầu, hệ thống chỉ phát ra cảnh báo tới lái xe và tác động đến bánh xe. Trong trường hợp lái xe, vì một lý do nào đó, không kịp xử lý tình huống thì hệ thống sẽ kích hoạt một khóa cấp cứu, cho phép tay lái dừng hoạt động và bị khóa tạm thời, khiến xe buýt dừng lại. Tình huống này đã được thử nghiệm thành công trong một môi trường được kiểm soát chặt chẽ. Theo đó, phần mềm đã được xác nhận với hàng nghìn hình ảnh được ghi lại tại thành phố Valencia tại những khu vực người đi bộ tham gia giao thông với mật độ cao như: ga tàu hỏa, trường học...
"Chúng tôi đã sử dụng tổng cộng 12.000 hình ảnh mẫu của những người tham gia giao thông được chụp từ vị trí thẳng đứng - góc quan sát tương tự với khi lái xe thấy những người đi bộ trên đường. Chúng tôi cũng hy vọng với một ngân hàng hình ảnh phong phú này, hệ thống có thể dễ dàng xác định cũng như phát hiện sự xuất hiện của người đi đường nhằm cảnh báo cho các lái xe”, Leopoldo Armesto, chuyên gia nghiên cứu thuộc Học viện Thiết kế và Sản xuất, UPV cho biết.
Hệ thống là một phần của dự án SAFEBUS được đầu tư bởi Bộ Kinh tế và Năng lực cạnh tranh Tây Ban Nha và Liên minh châu Âu. Hệ thống đang được hy vọng sẽ được áp dụng tại không chỉ ở riêng Tây Ban Nha mà còn ở nhiều quốc gia khác nhằm mục đích cải thiện tình trạng an toàn cho người đi bộ tham gia giao thông trên đường.
Nguồn: vista.gov.vn

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo