Nông - Lâm - Thủy sản

Nhân thành công giống đệ nhất đặc sản biển

29/07/2014

Viện nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I đã nhân giống và sản xuất thành công giống cá nhụ 4 râu mang lại giá trị kinh tế cao, có thể phát triển nuôi thâm canh trong vùng nước lợ hoặc trong lồng trên biển.

Anh Trần Thế Mưu, chủ nhiệm đề tài  "Nghiên cứu đặc điểm sinh học và thử nghiệm sản xuất giống nhân tạo cá nhụ 4 râu" cho biết, đàn cá sẽ được nuôi theo hai hình thức trong ao nước lợ và nuôi lồng ngoài biển. Đây chính là cơ sở để nghiên cứu bổ sung các đặc điểm sinh học và tạo đàn cá hậu bị phục vụ nghiên cứu sinh sản nhân tạo loài cá nhụ tại Việt Nam.

Đặc biệt, khi quy trình được hoàn thiện, hướng tiếp theo của đề tài sẽ là thương mại hóa sản xuất, chuyển giao các công nghệ cho các đơn vị có nhu cầu theo phương án liên doanh với các doanh nghiệp hoặc chuyển giao trọn gói với giá công nghệ rẻ hơn nhiều với công nghệ nhập.

Từ đó, cá giống sản xuất nhân tạo sẽ được cung cấp trực tiếp cho các hộ nuôi mà chủ yếu là các hộ nuôi tôm ít hiệu quả hoặc cá lồng bè nuôi trên biển ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Vũng Tàu và Kiên Giang. Đây dự báo sẽ là một trong những đối tượng nuôi mới có giá trị kinh tế cao, có thể phát triển nuôi thâm canh trong vùng nước lợ hoặc trong lồng trên biển.

Ở Việt Nam, cá nhụ được xác định có phân bố tự nhiên tại vùng biển phía Bắc và cả trong các ao đầm có diện tích lớn. Giá cá nhụ có trọng lượng trên 2 kg luôn từ 400.000 - 450.000 đồng/kg và nói chung rất hiếm. Đến nay, các nhà khoa học đã điều tra được vùng phân bố tự nhiên của cá nhụ ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình và Nam Định.

Nguồn: Truyền thông Khoa học

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo