Xây dựng - Giao thông - Môi trường

Nước biển dâng: Không thể dừng được hoàn toàn

17/09/2012
Nước biển dâng đe dọa đến khoảng 1/10 dân số Thế giới sống trong những khu vực và đảo thấp có nguy cơ cao về lũ lụt như các nhóm đảo thuộc Caribe, Maldive và Châu Á- Thái Bình Dương.
Có hơn 180 quốc gia đang đàm phán về một hiệp ước khí hậu toàn cầu mới sẽ có hiệu lực vào năm 2020 và buộc tất cả các quốc gia phải cắt giảm lượng khí thải để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu ở dưới 2 độ C trong Thế kỷ này- đây là một mức mà các nhà nghiên cứu cho là mức tối thiểu cần thiết để ngăn chặn những tác động thảm khốc.
Tuy nhiên, ngay cả khi chúng ta cắt giảm được lượng khí thải nhiều nhất có thể, điều đó cũng không đủ để ngăn chặn sự gia tăng của mực nước biển do sự giãn nở vì nhiệt của nước biển, theo các nhà nghiên cứu.
"Ngay cả với những biện pháp giảm thiểu tích cực có khả năng hạn chế sự ấm lên trên toàn cầu ở dưới 2 độ C cho đến năm 2100, và với sự suy giảm nhiệt độ toàn cầu trong Thế kỷ 22 và 23... mực nước biển sẽ vẫn tiếp tục gia tăng sau năm 2100", Tạp chí Nature Climate đăng những phát biểu của các nhà khoa học.
Điều này là do khi nhiệt độ ấm hơn xâm nhập sâu xuống biển, nước trở nên ấm hơn và nở ra khi nhiệt độ cân bằng giữa các vùng biển khác nhau.
Thậm chí, ngay cả khi nhiệt độ trung bình toàn cầu giảm xuống và các lớp bề mặt biển được làm mát, nhiệt  vẫn tiếp tục thâm nhập vào các tầng biển nằm sâu hơn, khiến cho mực nước biển tiếp tục gia tăng.
Nếu nhiệt độ trung bình toàn cầu vẫn tiếp tục gia tăng, sự tan chảy của các tảng băng và sông băng sẽ chỉ làm trầm trọng hơn vấn đề nói trên.
Các nhà khoa học ước tính rằng nếu chúng ta cắt giảm được nhiều nhất lượng phát thải và nhiệt độ toàn cầu giảm 0,83 độ C vào năm 2100- dựa trên nhiệt độ trung bình từ 1986- 2005- và 0,55 độ C vào năm 2300, mực nước biển sẽ tiếp tục gia tăng 14,2cm năm 2100 và 24,2cm vào năm 2300 do giãn nở vì nhiệt.
Nếu chúng ta chỉ thực hiện được việc cắt giảm phát thải tối thiểu thì nhiệt độ có thể tăng thêm 3,91 độ C vào năm 2100 và mực nước biển sẽ tăng thêm 32,3cm vào năm này và 139,4cm năm 2300.
"Mặc dù mực nước biển sẽ không ngừng gia tăng ít nhất là trong vài trăm năm tới, tuy nhiên các tác động tích cực có thể làm chậm quá trình này lại, và điều này sẽ giúp chúng ta có thêm thời gian trước khi những biện pháp phù hợp được đưa ra", các nhà khoa học bổ sung.
(Theo www.khoahocphattrien.com.vn)

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo