Xây dựng - Giao thông - Môi trường

Sản phẩm chống ăn mòn kim loại công nghệ mới

02/10/2012

Sản phẩm có tác dụng nâng cao khả năng bảo vệ, chống ăn mòn các kết cấu thép và công trình vùng biển với nhiều ưu điểm cả về giải pháp kỹ thuật, công nghệ chế tạo và hiệu quả kinh tế, quốc phòng. Kết quả của sản phẩm đã mở ra một hướng mới cho phát triển công nghệ chế tạo vật liệu protector chống ăn mòn bề mặt kim loại ở trong nước.

Đại tá, Tiến sĩ Bùi Bá Xuân, Phó giám đốc Khoa học, Chi nhánh ven biển (Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga), Chủ nhiệm đề tài cho biết: “Việc nghiên cứu chế tạo protector nền Zn đã được các nước trên thế giới thực hiện từ lâu, tuy nhiên các nghiên cứu chỉ tập trung vào thành phần hóa học của hợp kim. Ở nước ta hiện chưa có nghiên cứu, ứng dụng nào về công nghệ chế tạo protector, mà vẫn sử dụng phương pháp đúc truyền thống, thủ công, nên hiệu quả chống ăn mòn bề mặt kim loại không cao. Vì vậy Trung tâm nhiệt đới Việt - Nga đã đi sâu vào nghiên cứu công nghệ chế tạo protector”.

Đến nay, các sản phẩm protector nền Zn của Chi nhánh Ven biển đã được Nhà máy Công nghiệp tàu thủy Nha Trang ứng dụng, đưa vào lắp đặt trên tàu, xà lan hoạt động trên biển. Sau hơn 12 tháng sử dụng cho thấy, các protector này ở trạng thái hoạt động tốt.

Ông Lê Văn Chương, Trưởng phòng vỏ tàu Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang nhận xét: Sau khi phân tích kết quả thử nghiệm, chúng tôi nhận thấy sản phẩm này có ý nghĩa về giá trị khoa học, công nghệ và hiệu quả kinh tế. Mặc dù chế tạo protector bằng phương pháp kết tinh có điều khiển - đúc ở trạng thái bán lỏng phức tạp hơn về công nghệ, giá thành cao hơn so với đúc truyền thống, nhưng tác dụng chống ăn mòn bề mặt kim loại của sản phẩm rất cao trong thời gian dài. Về giá thành sản phẩm cũng thấp hơn so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Công nghệ mới này hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật đáng kể khi triển khai ở quy mô công nghiệp.

Thực tế hiện nay, nhiều loại vũ khí, thiết bị kỹ thuật và công trình trên biển như: tàu hải quân, nhà giàn DK, cầu cảng, cột sóng, nhà dân dụng… đang bị nước biển và không khí nhiễm mặn ăn mòn, nhanh xuống cấp. Nếu sản phẩm nghiên cứu này được đưa vào áp dụng trong thực tiễn sẽ nâng cao tuổi thọ của các loại phương tiện, vũ khí, thiết bị quân sự và công trình dân dụng.

Nguồn: Báo Nhân dân

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo