Xây dựng - Giao thông - Môi trường

Sử dụng robot cá để khắc phục ô nhiễm nước

08/10/2012
Với các công nghệ quan trắc hiện tại phụ thuộc vào việc thu thập mẫu của thợ lặn, sau đó vận chuyển tới phòng thí nghiệm để kiểm tra, rất nhiều cảng bị hạn chế nỗ lực quan trắc ô nhiễm, chỉ tiến hành được 1 tháng/lần. Nếu dò tìm được hóa chất gây độc hại thì thủ phạm có thể cũng đã đi rất xa.
 
Theo ý kiến của Luke Speller, thành viên của Consortium, phương pháp mới giúp quan trắc nhanh, nếu ai đó đổ hóa chất hay vật nào đó bị rò gỉ, chúng ta có thể nhận biết và tìm ra nguyên nhân của vấn đề, và ngăn chặn nó.
 
Ngoài khả năng quan trắc oxy, nồng độ muối, máy quan trắc này còn có một bộ cảm ứng có thể hoán đổi giúp dò tìm một loạt các hóa chất gây hại và kim loại nặng như đồng và chì. Rô bôt còn có thể liên hệ với các phương tiện khác để xác định nguồn gây ra vấn đề và báo cáo thường xuyên về trạm quan trắc.
 
Robot truyền thống sử dụng chân vịt hay động cơ đẩy để chuyển động tới. Robot mới dùng vây cá để di chuyển trong nước. Duke cho biết, vây là công cụ hữu dụng trong khu vực nước nông, đặc biệt với những nơi nhiều đá vụn. Giá của sản phẩm này là 32.000 đô la, có thể hoạt động trong 8 giờ trước khi cần sạc lại.

(Theo Gizmag, 10/2012)

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo