Xây dựng - Giao thông - Môi trường

Sử dụng túi nilông đựng hàng để sản xuất nhiên liệu diesel hiệu quả hơn

24/02/2014
Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ, túi ni lông đựng hàng, nguồn rác thải dồi dào trên đất liền, có thể được chuyển đổi thành diesel, khí thiên nhiên và các sản phẩm dầu mỏ có ích khác. Qui trình chuyển đổi sinh ra nhiều năng lượng hơn mức yêu cầu và tạo ra các nhiên liệu vận tải như diesel, có thể được trộn lẫn với các diesel hiện có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp và diesel sinh học. Các sản phẩm khác như khí thiên nhiên, dung môi naphtha, xăng, chất sáp và dầu nhờn như dầu máy và dầu thủy lực cũng có thể được sản xuất từ túi ni lông thải. Túi ni lông được đốt nóng trong buồng không có oxy, gọi là qui trình nhiệt phân.
 

 
Brajendra Kumar Sharma, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm công nghệ bền vững Illinois cho rằng chỉ thu được từ 50-55% nhiên liệu bằng cách chưng cất dầu thô. Nhưng vì túi ni lông đựng hàng được sản xuất từ dầu mỏ ngay ban đầu, do đó, có thể thu hồi gần 80% nhiên liệu thông qua quá trình chưng cất.
 
Người dân Hoa Kỳ thải ra khoảng 100 tỷ túi ni lông mua hàng mỗi năm. Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ nêu rõ, chỉ có 13% lượng rác thải này được tái chế. Phần còn lại được đưa đến các bãi chôn lấp hoặc vứt tự do và thải vào các tuyến đường thủy.
 
Túi ni lông chiếm tỷ lệ lớn rác thải nhựa trong tảng rác khổng lồ ở đại dương, đang tiêu diệt đời sống hoang dã và tràn ngập các bãi biển. Túi ni lông còn được phát hiện thấy ở các cực Nam và Bắc xa xôi.
 
Cùng với thời gian, chất liệu ni lông bắt đầu phân tách thành các mẩu nhỏ và được các sinh vật thủy sinh tiêu thụ cùng với sinh vật phù du. Cá, chim, động vật biển và các sinh vật khác được phát hiện có chứa nhiều hạt nhựa trong ruột.
 
Túi ni lông đựng hàng còn đe dọa đời sống hoang dã. Ví dụ, rùa tưởng rằng túi ni lông đựng hàng là sứa và cố gắng ăn chúng. Các sinh vật khác cũng bị mắc trong túi.
 
Các nghiên cứu trước đây đã sử dụng qui trình nhiệt phân để biến túi ni lông thành dầu thô. Tuy nhiên, nhóm của ông Sharma đã thực hiện nghiên cứu sâu hơn bằng cách tách dầu thô thành các sản phẩm dầu mỏ khác nhau và thử nghiệm xem chúng có thể đáp ứng những tiêu chuẩn quốc gia về các nhiên liệu diesel hàm lượng lưu huỳnh cực thấp và diesel sinh học.
 
Hỗn hợp 2 phần chưng cất cho ra đời loại diesel tương đương với diesel độ 2 ở Hoa Kỳ đáp ứng tất cả các thông số cần có của tất cả các nhiên liệu diesel khác được sử dụng hiện nay, sau khi bổ sung chất chống oxy hóa.
 
Hỗn hợp diesel này có hàm lượng năng lượng tương đương, chỉ số cetane cao hơn (số đo chất lượng đốt cháy của diesel đòi hỏi phải nén cháy) và độ bôi trơn tốt hơn diesel hàm lượng lưu huỳnh thấp.
 
Các nhà nghiên cứu đã trộn 30% diesel chiết suất từ nhựa thành diesel thông thường và thấy không có vấn đề gì về mức độ tương thích với diesel sinh học. Sharma cho rằng thật hoàn hảo. Họ có thể sử dụng nó làm nhiên liệu pha trộn vào nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp mà không cần bất cứ thay đổi nào.

Theo http://www.vista.gov.vn/

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo