Nông - Lâm - Thủy sản

Tăng sức bật cho sản phẩm chủ lực

30/07/2014

Sau hơn 3 năm triển khai chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ phục vụ sản xuất các sản phẩm chủ lực” (KC.06/11-15), chương trình đã và đang góp phần quan trọng tăng giá trị cho các sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, đến nay, chương trình KC.06/11-15 đã triển khai được 47 đề tài, dự án. Trong đó, hầu hết các đề tài, dự án tập trung vào việc làm chủ các công nghệ then chốt và giải pháp kỹ thuật tiên tiến để nâng cao hiệu quả kinh tế, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm chủ lực, đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Trong đó phải kể đến các đề tài chọn tạo giống lúa có năng suất chất lượng cao, chống chịu được sâu bệnh và các điều kiện bất lợi của môi trường. Từ việc thu thập đánh giá trên 3.000 mẫu giống địa phương và nhập nội đã xác định được các gen kháng bạc lá, rầy nâu, đạo ôn, chịu mặn, các gen có mùi thơm, gen quy định chất lượng hạt gạo, gen quy định số hạt trên bông, gen quy định năng suất, gen chín sớm… Qua đó, đã tạo ra các giống lúa siêu năng suất, đạt từ 8-10 tấn/ha/vụ, chất lượng gạo thơm ngon như Nam Ưu 1331, Nam Ưu 1334, OM121, OM326, GL201, NPT 3… Các giống lúa này dự kiến sẽ được đưa vào sản xuất đại trà trong thời gian tới.

Đề tài ứng dụng và phát triển công nghệ nano trong chế tạo phân bón hữu cơ cao cấp phục vụ cho việc phát triển cây cà phê, hồ tiêu, chè, cao su một cách bền vững tại các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và Tây Nguyên. Kết quả, đã tạo ra các chế phẩm sinh học AH1, AH2, NH1, NH2. Qua thử nghiệm cho thấy, việc sử dụng các chế phẩm này không chỉ làm hồi sinh những vườn cà phê già cỗi mà còn vô hại đối với môi trường, giảm 50% chi phí sản xuất, năng suất tăng gấp đôi, gấp ba so với cũ. Nhờ đó, hàng ngàn ha cà phê ở Tây Nguyên có tuổi đời 15-30 năm đang có hy vọng trẻ hóa, xanh tươi trở lại.

Hay đề tài phát triển công nghệ tạo giống nấm và nhân giống nấm dạng dịch thể (dùng giống cấy truyền dạng dung dịch) vừa giúp làm chủ được nguồn giống, vừa tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân. Công nghệ này đã được chuyển giao cho Công ty xuất nhập khẩu Mây tre đan Ngọc Động (Phủ Lý, Hà Nam). Từ khoảng 700 tấn giống nấm được công ty tạo ra mỗi năm, tỉnh Hà Nam đã tiếp tục cho xây dựng mô hình sản xuất nấm ăn theo quy mô lớn với khoảng 400 hộ tham gia. Theo tính toán, trồng nấm có thể đem lại lợi nhuận 2 tỷ đồng trên một ha.

Đặc biệt, với việc đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến trong sản xuất cây dược liệu và sản phẩm có nguồn gốc từ cây dược liệu chủ lực của Việt Nam đã thu được kết quả đáng khích lệ. Đó là việc hoàn thiện được quy trình công nghệ sản xuất viên nang Crila Forte với công suất 500.000 viên/mẻ và đến nay đã sản xuất được 2 triệu viên nang đạt tiêu chuẩn xuất xưởng. Viên nang Crila Forte có tác dụng điều trị bệnh ung bướu được chiết xuất từ cây trinh nữ hoàng cung, với chất lượng và hiệu quả không thua kém các thuốc ngoại nhập, giá thành lại rẻ hơn nhiều lần đã mở ra cơ hội sống cho nhiều bệnh nhân không may mắc bệnh u xơ tiền liệt tuyến, u xơ tử cung…

Ngoài ra, còn rất nhiều đề tài đem lại hiệu quả cao khác như các đề tài, dự án về cây ngô, cây đậu tương đã tạo ra các giống có năng suất 8-9 tấn/ha/vụ; hoàn thiện công nghệ ương giống cá tầm với tỷ lệ cá cái rụng trứng đạt 71%, tỷ lệ nở của trứng đạt 50-70%... đưa chúng ta tiến đến việc làm chủ con giống để phát triển ngành công nghiệp cá tầm trong tương lai; hay đề tài chế tạo thành công và đưa ra thị trường 550 thiết bị giám sát hành trình ô tô Criat-ibox giúp các đơn vị quản lý cung đường chạy, tiêu hao nhiên liệu, giảm tai nạn giao thông…

Việc đẩy mạnh áp dụng các công nghệ tiên tiến đã giúp cho nhiều sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và môi trường. Đây là tín hiệu đáng mừng, bởi chỉ có việc xác định đúng và tập trung đầu tư vào các sản phẩm chủ lực, Việt Nam mới tạo ra được các sản phẩm có thương hiệu trên thị trường quốc tế, đem lại giá trị kinh tế lớn./.

Nguồn: VEN

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo