Xây dựng - Giao thông - Môi trường

Thiết bị cảm biến gắn vào lưng ghế ô tô

06/08/2014
Ngủ gật khi lái xe là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm. Việc lái xe trong tình trạng buồn ngủ cực kỳ nguy hiểm, đối với người lái xe và cả những người lưu thông trên đường. Để góp phần hạn chế thực trạng này, mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nottingham Trent, Nottingham, Vương quốc Anh đã nghiên cứu và phát triển một thiết bị mà họ cho là giải pháp cho mối đe dọa tiềm tàng khi lái xe. Sáng chế mới là một hệ thống cảnh báo gồm những cảm biến được gắn vào lưng ghế của xe ô tô, cho phép đánh giá, giám sát nhịp tim, đồng thời phát ra cảnh báo kịp thời khi phát hiện lái xe có biểu hiện mệt mỏi hay ngủ gật.
 
Công ty Plessey - một công ty chuyên sản xuất điện tử và các thiết bị bán dẫn ở Anh đã hợp tác với trường đại học, nghiên cứu và thử nghiệm thành công bộ cảm biến điện dung được thiết kế gắn kín đáo ở lưng ghế xe để đo nhịp tim của lái xe.
 
Các chuyên gia cho biết họ đang nghiên cứu cách thức nhằm cải thiện hệ thống cảm biến với thiết kế bằng phẳng, khó phát hiện, nhằm mang lại cảm giác tự nhiên hơn cho người ngồi khi lái xe bằng cách sử dụng dạng sợi vải cảm biến, thay vì những thiết bị cảm biến dạng thông thường hiện nay. Nhóm chuyên gia hiện đang nghiên cứu mẫu thử nghiêm, tuy nhiên, họ cũng nhấn mạnh mức độ cần thiết phải “cải thiện tính nhất quán và độ tin cậy của dữ liệu phục vụ mục đích của người sử dụng".
 
Nếu những dữ liệu thu thập được cho thấy lái xe đang dần mất đi sự tỉnh táo hay buồn ngủ, thiết bị sẽ tự động đưa ra cảnh báo “rung” lưng người điều khiển xe. Nếu lái xe vẫn không có bất kỳ phản ứng nào với cơ chế cảnh báo được đưa ra, chiếc xe sẽ tự động chuyển sang chế độ thay thế, “cướp” quyền điều khiển. Bên cạnh đó, hệ thống điều khiển hành trình chủ động và hệ thống hỗ trợ nhằm hướng dẫn xe giữ đúng làn đường an toàn cũng được bật. Đặc biêt, hệ thốngcũng có thể đồng thời gửi dữ liệu thu thập thực tế đến một trung tâm điều khiển để từ đó có thể chuẩn bị sẵn sàng những trợ giúp y tế kịp thời nhất.
 
Ủy ban Chiến lược Công nghệ tuyên bố họ cam kết tài trợ cho dự án nghiên cứu và phát triển thiết bị cảm biến độc đáo trên.
Nguồn: VISTA

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo