Xây dựng - Giao thông - Môi trường

Thiết bị lọc nước DrinkPure hứa hẹn được sử dụng trên toàn thế giới

01/08/2014

Không còn là điều bí mật khi hàng trăm triệu người trên thế giới rất ít hoặc không được sử dụng nước uống từ các hệ thống máy lọc. Mặc dù đã có một số dự án nhằm cung cấp các hệ thống lọc cho những đối tượng này, nhưng nhiều hệ thống đó cần có điện, lại sử dụng các vật liệu đắt đỏ như bạc hoặc xử lý nước với tốc độ thấp. Trái lại, bộ lọc DrinkPure giá rẻ chỉ cần được gắn chặt vào đầu của chai nước và có thể lọc khoảng 1 lít nước mỗi phút.

Thiết bị DrinkPure do Jeremy Nussbaumer, một sinh viên tại Viện nghiên cứu ETH Zurich, Thụy Sỹ chế tạo. Phối hợp với nhóm nghiên cứu do Wendelin Stark tại Viện ETH đứng đầu, Nussbaumer đã tạo ra mẫu thiết bị lọc nước chỉ nặng 100g và có thể đáp ứng nhu cầu nước cho một người trong vòng 1 năm, trước khi cần có phương tiện lọc thay thế.
 
Người dùng chỉ cần đổ đầy nước chưa qua xử lý vào chai nhựa thông thường, gắn chặt vào cổ chai và sau đó bóp chai để đẩy nước qua. Qui trình lọc được thực hiện qua 3 bước.
 
Bộ lọc trước bắt đầu bằng cách giữ lấy các hạt lớn như cát và vật chất thực vật. Sau đó, nước đi qua một lớp than hoạt tính, giúp khử mùi hôi và các chất ô nhiễm hóa học. Cuối cùng, một màng polyme chuyên dụng loại bỏ vi khuẩn. Polyme này có chứa những lỗ nhỏ cho phép các phân tử nước đi qua, đồng thời ngăn chặn sự di chuyển của vi khuẩn.
 
Ngoài ra, bộ lọc được cho là có giá thành rẻ và dễ sản xuất hơn hầu hết các bộ lọc thông thường. Mới đây, Nussbaumer đã phát động chiến dịch Indiegogo để lập quỹ tài trợ cho việc thử nghiệm bộ lọc nước mới tại châu Phi. Tác giả nghiên cứu mong muốn bộ lọc DrinkPure sẽ được sử dụng để viện trợ nhân đạo.
Nguồn: VISTA

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo