Xây dựng - Giao thông - Môi trường

Ứng dụng công nghệ silicone bảo vệ bê tông trong công trình giao thông

20/03/2014
Ngày 19/3, tại Hà Nội, Vụ KH&CN – Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội thảo “Giới thiệu công nghệ silicone bảo vệ bê tông trong công trình giao thông”.
 

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ silicone trong nhiều công trình giao thông


Nước ta có rất nhiều công trình bê tông cốt thép quan trọng nằm trải dài theo bờ biển từ Bắc vào Nam. Với điều kiện khí hậu nhiệt đới gió mùa, lắm mưa, nhiều nắng, nhiệt độ và độ ẩm thay đổi liên tụctrong ngày, độ muối trong khí quyển lớn, các kết cấu có thể bị phá huỷ nhanh chóng. Do đó, công tác bảo vệ và sửa chữa nhằm nâng cao tuổi thọ của các công trình giao thông là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong nền kinh tế quốc dân. Trước đây, việc sử dụng sơn trong bảo vệ bê tông cầu là rất phổ biến. Tuy nhiên, theo thời gian, màng sơn ngày càng có nhiều lỗi hơn như bong tróc, mất màu hay rạn nứt,…
 


Sau nhiều năm sử dụng, các kỹ sư ở Thụy Điển đã nhận thấy việc sử dụng công nghệ silicone thấm là phương pháp tốt nhất cho bảo vệ bê tông. Sau 15 năm sử dụng công nghệ silicone bảo vệ bê tông vẫn đạt chất lượng tốt. Trong xây dựng, silicone được sử dụng để trám, chét kẽ hở, chống thấm, dột. Với ưu điểm bám dính tốt lên nhiều loại vật liệu khác như đá, đạt tuổi thọ tới hàng chục năm, silicone được sử dụng trong các công trình sẽ giúp giảm chi phí bảo trì.

Một số công trình cầu tiêu biểu sử dụng công nghệ silicone đã được thử nghiệm chứng minh đạt kết quả tốt ít nhất trong vòng 15 năm như: cầu Grondals (Thụy Điển), dự án 16 cầu ở Bavaria (CHLB Đức), cầu Tsingma (Hồng Kông),…Với những ưu điểm vượt trội trên của công nghệ silicone, trong thời gian tới, cần đưa công nghệ này vào các công trình của Việt Nam để khắc phục được những điều kiện tự nhiên bất lợi góp phần tăng độ bền cho các công trình giao thông.


Nguồn: truyenthongkhoahoc.vn

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo