Nông - Lâm - Thủy sản

Ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống cháy rừng

01/08/2014
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Edith Cowan ở Perth (ECU) ở Ôxtrâylia vừa có một sáng kiến mới nhằm phòng chống nạn cháy rừng tại Ôxtrâylia. Theo đó, Chính quyền bang Tây Ôxtrâylia và Đại học Edith Cowan ở Perth (ECU) đã lập một website theo dõi hỏa hoạn quốc gia (My Fire Watch) sử dụng thông tin từ vệ tinh để nắm tình hình diễn biến các đám cháy và thời tiết.
 
Nhà nghiên cứu Danielle Brady thuộc Đại học Edith Cowan cho biết nhóm của họ và các cơ quan có thẩm quyền đã phải mất 3 năm nghiên cứu tại Kununurra, một thị trấn ở vùng Tây Bắc Ôxtrâylia, để lập một hệ thống cảnh báo áp dụng công nghệ thông tin nhằm cung cấp thông tin mà mọi người mong muốn. Trang web này cung cấp thông tin về các đám cháy, sấm sét, các khu vực bị đốt cháy và một số thông tin khác như thời tiết trong vùng... trong nhiều khoảng thời gian khác nhau tùy theo nhu cầu tra cứu thông tin của người dùng. 
 
Các thông tin trên website được cập nhật mỗi khi một vệ tinh quét ngang qua (hiện khoảng 2 lần/ngày). Chính quyền bang Tây Ôxtrâylia cho biết họ đang thương lượng với các cung cấp thông tin vệ tinh đi qua Ôxtrâylia nhằm cập nhật thông tin một cách đầy đủ và thường xuyên hơn.
 
Việc sử dụng những thông tin từ vệ tinh để cảnh báo và phát hiện cháy rừng không phải là mới. Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã thiết kế loại vệ tinh giám sát rừng có thể giám sát miền tây Hoa Kỳ. Qua hình chụp có thể phát hiện đốm cháy rừng vừa xảy ra, từ đó nhanh chóng điều động các phương tiện để dập tắt trước khi vụ cháy vượt quá tầm kiểm soát. Trường đại học California, Berkeley, đã thiết kế dòng vệ tinh ở quỹ đạo địa tĩnh mang theo những cảm biến, camera và phần mềm phân tích để kiểm soát cháy rừng. Theo tiến sĩ Carl Pennypacker, vụ cháy rừng hồi năm 1991 đã tàn phá hơn 3.000 ngôi nhà ở Berkeley và Oakland. Vì vậy, loại vệ tinh giám sát này sẽ giúp tránh những thảm họa tương tự. Bên cạnh đó ông cũng nhận định do hiện tượng nóng ấm toàn cầu, khả năng cháy rừng sẽ thường xuyên hơn và trên diện rộng.
 
Tiến sĩ Carl Pennypacker cho rằng, dòng vệ tinh này có thể được xây dựng và kiểm soát bởi Chính phủ liên bang và đối tác là khu vực tư nhân. Chi phí chỉ vài trăm triệu USD nhưng lại tiết kiệm được 2,5 tỉ USD mà ngân sách quốc gia phải bỏ ra để chữa cháy hằng năm.
Nguồn: VISTA

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo