Nông - Lâm - Thủy sản

Xử lý môi trường nước nuôi trồng thủy sản và rơm rạ sau thu hoạch giảm thiểu ô nhiễm môi trường

08/08/2014
Áp dụng những tiến bộ của KH&CN để hạn chế ô nhiễm và từng bước cải thiện môi trường là một trong những giải pháp phát triển bền vững nông nghiệp và nông thôn. Đây cũng là mục tiêu của các dự án thuộc Chương trình KH&CN phục vụ xây dựng nông thôn mới được triển khai tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng, đơn vị chuyển giao công nghệ là Trung tâm ứng dụng tiến bộ KH&CN với các mô hình ứng dụng chế phẩm sinh học Neo-Polymic (Neo) xử lý môi trường nước trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt và sử dụng chế phẩm Emic xử lý rơm rạ sau thu hoạch giảm thiểu ô nhiễm môi trường. 
 

Kết quả cho thấy: Các mẫu nước có sử dụng chế phẩm Neo, độ pH dao động trong khoảng 6,8- 7,5  đã làm hạn chế tối đa hàm lượng các khí độc NH3, H2S phát sinh; hàm lượng oxy hòa tan là 4,5-5,3(mg/l) hoàn toàn phù hợp với điều kiện tăng trưởng và phát triển của cá; độ trong đạt 29-35cm… Điều này giúp tạo môi trường thuận lợi cho sinh vật hấp thụ thức ăn dẫn đến tỷ lệ hao hụt thấp, cá ít nhiễm bệnh, năng suất đạt 1,837 tấn/ha.

Chế phẩm Emic khi đưa vào xử lý rơm rạ đã giúp hỗ trợ và rút ngắn thời gian phân hủy rơm rạ thành phân mùn hữu cơ. Sau 30 ngày ủ, rơm rạ đã chuyển sang dạng mùn, màu nâu đen, tơi xốp, hoai mục hoàn toàn, 100% phân hủy, nhiệt độ trung bình là 36,50C, độ ẩm 31,20C. Từ 50.1 tấn rơm rạ sau xử lý thu được 20.04 tấn mùn hữu cơ. Đây là nguồn phân bón tốt và an toàn cho cây rau màu.
Nguồn: haiphong.gov.vn

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo