Điện tử - Viễn thông - Tự động hóa

Cải thiện liên lạc vô tuyến hàng hải

08/05/2014
Liên lạc vô tuyến (radio) là phương tiện truyền thông được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực hàng hải, cho phép liên lạc giữa tàu với trung tâm kiểm soát trên bờ biển. Trao đổi dữ liệu đang gia tăng với tăng lưu lượng truy cập, hệ thống thông tin liên lạc phải phát triển để cho phép tốc độ truyền cao hơn. Trong bối cảnh này, Trung tâm Không gian Đức (DLR) tiến hành nghiên cứu về sự lan truyền của sóng vô tuyến trên biển. Mục tiêu là để xác định ảnh hưởng của bề mặt biển, tàu và các vật cản khác trên biển đối với các tín hiệu đài phát thanh, để tối ưu hóa việc sử dụng chúng.
Các phương thức truyền thông hiện có chỉ có thể được sử dụng cho truyền thông thoại hoặc trao đổi dữ liệu tốc độ thấp, so sánh với fax hoặc tin nhắn SMS. Một hệ thống hiệu quả hơn sẽ cho phép ví dụ như trao đổi danh sách các hành khách, vận chuyển hàng hóa hoặc các thông tin trên tờ khai hải quan. Một kênh phát thanh với một tốc độ truyền dẫn cũng góp phần tăng cường an ninh hàng hải. Tàu có thể chia sẻ hình ảnh radar để có được một cái nhìn tổng quan hơn về tình hình giao thông… điều này hiện chưa thực hiện được với các tập tin lớn.
 
Thử nghiệm đã được tiến hành vào đầu năm nay trong vùng biển Baltic, sử dụng một hệ thống đài phát thanh trong dải tần số của 5 gigahertz. Ăng ten khác nhau được đặt ở bên cạnh để mô phỏng một số loại kịch bản. Trong mỗi trường hợp, chất lượng truyền dẫn đã được đo. Các nhà nghiên cứu đặc biệt chú ý các hiện tượng phản xạ sóng trên bề mặt của biển hoặc tiếng vang kết hợp với những vật cản trở khác nhau. Các nhà nghiên cứu hiện đang đánh giá tác động của các yếu tố này để phát triển một mô hình dự báo. Mô hình này sẽ quyết định một loại tín hiệu radio đi biển và những thay đổi để tối ưu hóa các thiết bị truyền/nhận và cho phép chúng đáng tin cậy trong trao đổi một lượng lớn dữ liệu. Nhóm nghiên cứu muốn thúc đẩy công nghệ mới cho nhiều ứng dụng như để tối ưu hóa quản lý cảng. Kết quả nghiên cứu cũng có thể được áp dụng vào các cấu trúc khác, chẳng hạn như trang trại điện gió ngoài khơi.
 
DLR là một phần của dự án "Nghiên cứu và Phát triển dịch vụ hàng hải an toàn tương ứng thời gian thực", với những mục đích như tránh va chạm giữa các tàu, theo dõi các núi băng trôi, xác định và định vị các hoạt động bất hợp pháp như thải chất thải nguy hại.
 
Theo quyết định của Ủy ban Ngân sách của Quốc hội Đức, các dự án khác nhau về an ninh hàng hải sẽ được tài trợ cho đến ít nhất là năm 2021 bởi các cơ quan và chính quyền các bang: Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang (BMWi), Bộ Giáo dục và nghiên cứu (BMBF) Liên bang và 4 bang (Bayern, Bremen, Lower Saxony và Mecklenburg-Vorpommern).

 
Theo nguồn: http://www.vista.gov.vn/

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo