Tin KHCN Hải Dương

Đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường

24/10/2014

Với hình thức hoạt động da dạng, công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Hải Dương đã được nhiều tầng lớp nhân dân hưởng ứng, từ các cơ quan quản lý của nhà nước, đến các tổ chức đoàn thể và cả các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Trong thời gian qua, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bằng nhiều hình thức. Trong đó, hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật được tổ chức qua 2 hội nghị phổ biến văn bản pháp luật cho hơn 300 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh và các cán bộ phụ trách môi trường thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường của 12 huyện, thành phố, thị xã về trách nhiệm kê khai nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. Ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính về môi trường cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh đang hoạt trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó là hình thức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng: Phối hợp với Đài truyền hình Hải Dương  xây dựng các tin, bài, phóng sự và toạ đàm trên truyền hình trong chuyên mục “Môi trường và cuộc sống”. Xây dựng các tin, bàitrên tạp chí Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tỉnh Hải Dương; Lao động Công đoàn; Bản tin nội bộ trong tỉnh, trong nước và thế giới của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy...

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường thông qua các cấp hội, đoàn thể đã được tăng cường. Năm 2013 Chi cục Bảo vệ môi trường đã phối hợp với các Sở, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đã ký Quy chế phối hợp và Nghị quyết liên tịch với các đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn, mít tinh, thi tìm hiểu về môi trường, nói chuyện khoa học,... nhằm góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, phổ biến các kiến thức cơ bản về môi trường tới đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Các mô hình bảo vệ môi trường của các tổ chức, ban ngành đoàn thể đã được triển khai sâu rộng. Điển hình như mô hình “Trồng và chăm sóc một triệu cây xanh trên các trục đường giao thông nông thôn” (Đoàn thanh niên), “Khu dân cư tự quản BVMT” (Hội Cựu chiến binh), Phụ nữ sống xanh (Hội Phụ nữ)... Ngoài các mô hình điểm nói trên, các ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân thông qua các buổi tập huấn, hội thảo. Trong đó, Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về khai thác, sử dụng các nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt ở nông thôn, về biến đổi khí hậu cho hàng trăm lượt người tham gia. Liên hiệp hội cũng đã giới thiệu Luật bảo vệ môi trường, giới thiệu một số tiến bộ kỹ thuật mới trong xử lý môi trường nông thôn nói chung và chăn nuôi nói riêng cho hội viên và nhân dân trong tỉnh; Tổ chức hội thảo, giới thiệu một số công nghệ như: “Ứng dụng công nghệ hồ che phủ HDPE – cọc tre để xử lý bèo tây, chất thải chăn nuôi thành năng lượng (gas) phục vụ đời sống, sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường bền vững” ; “Xử lý chất thải hữu cơ quy mô hộ gia đình bằng  công nghệ khí sinh hoạc FOV (Thụy Điển)”; “ Công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt bằng phương pháp đốt rác của Thái Lan”.

Cùng với Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật, Hội cựu chiến binh tỉnh Hải Dương đã tham gia trồng 37.350 cây xanh các loại, đóng góp trên 10 nghìn ngày công cùng với địa phương làm đường giao thông nông thôn, khơi thông vét kênh, mương, cống rãnh, phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường. Các tuyến đường tuyến phố do Hội cựu chiến binh tự quản, tham gia góp phần đáng kể giữ gìn vệ sinh môi trường ở thôn, khu dân cư luôn xanh-sạch-đẹp. Hưởng ứng cuộc thi viết về “Cựu chiến binh học tập và làm Chủ tịch Hồ Chí Minh” với công tác bảo vệ môi trường do Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phát động, Hội Cựu chiến binh tỉnh Hải Dương đã tham gia tích cực và đã chọn được 140 bài dự thi có chất lượng gửi về Trung ương Hội tham gia dự thi. Kết quả Hội Cựu chiến binh tỉnh được tặng Bằng khen là đơn vị có nhiều bài chất lượng tham gia chương trình, cá nhân đạt 01 giải nhất, 01 giải ba, 01 giải khuyến khích.

Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường cho cán bộ hội viên của Hội. Hỗ trợ 120 CLB Phụ nữ bảo vệ môi trường tổ chức truyền thông và sinh hoạt.  Xây dựng 60 mô hình “Phụ nữ sống xanh”.  Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh triển khai 02 đề án ”Đoàn thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới” và ” Trồng và chăm sóc một triệu cây xanh trên các trục đường giao thông nông thôn”. Trong 6 tháng đầu năm 2013, các cấp bộ đoàn thanh niên tỉnh đã tham gia trồng và bảo vệ trên 55 nghìn cây xanh, tổ chức hơn 500 buổi tuyên truyền và phát tờ rơi bảo vệ môi trường cho đoàn viên thanh niên.

Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh còn phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức lễ phát động “Hướng dẫn phân loại rác tại nguồn”  tại xã Quảng Nghiệp và xã Đại Hợp (Tứ Kỳ) nhằm nâng cao ý thức, hành động bảo vệ môi trường cho nông dân. Đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh đã hướng dẫn cho nông dân địa phương cách phân tách từng loại rác thải, tận dụng những loại rác có khả năng tái sử dụng, giảm thiểu việc thải bỏ hết ra môi trường.

Nhiều doanh nghiệp tham gia hưởng ứng, tài trợ

Hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chi cục Bảo vệ môi trường đã phối hợp với Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương và một số công ty đang hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh triển khai các Chương trình mít tinh, dọn vệ sinh, trồng cây, hướng dẫn phân loại rác thải tại nguồn,... nhân kỷ niệm các Ngày: Tết trồng cây, Đất ngập nước, Đa dạng sinh học, Môi trường thế giới và Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn, cụ thể: Chi cục Bảo vệ môi trường đã phối hợp với Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam Hưởng ứng tết trồng cây mừng xuân Quý Tỵ 2013 tại thị trấn Ninh Giang; phối hợp với Công ty TNHH dây cáp điện Sumiden Việt Nam Hưởng ứng Tết trồng cây tại Trường mầm non Cẩm Thượng TPHD và trường THCS Việt Hông Thanh Hà.  Treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường trên các tuyến đường của thành phố Hải Dương nhân kỷ niệm các ngày Lễ về môi trường. Phối hợp với Công ty TNHH Valqua Việt Nam, công ty TNHH may Tinh Lợi  hướng dẫn phân loại rác tại nguồn trường tại trường THCS Cẩm Vũ huyện Cẩm Giàng, xã Quảng Nghiệp, huyện Tứ Kỳ; đồng thời trao tặng cho các đơn vị nhiều dụng cụ vệ sinh môi trường như: quần áo bảo hộ cho nhân viên làm vệ sinh môi trường, thùng rác,  xe chở rác… Phối hợp với Công ty TNHH Uniden Việt Nam và Công ty TNHH công nghiệp Brother Việt Nam Hưởng ứng Chiến dịch làm cho Thế giới sạch hơn năm 2013 tại Khu di tích Kiếp bạc thị xã Chí Linh. Phối hợp với Công ty TNHH KeFiCo tổ chức chương trình Chung sức bảo vệ môi trường tại xã Lạc Long, huyện Kinh Môn...

Tìm kiếm

Tìm

Quảng cáo